<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดร้องเฮ! หลังมีข่าวลือว่า AMD และ Nvidia จะลดราคา GPU ในเดือนกันยายน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีข่าวลือว่าบริษัทต่าง ๆ เช่น Advanced Micro Devices (NASDAQ:AMD) และ Nvidia (NASDAQ:NVDA) จะลดราคาหน่วยประมวลผลกราฟิก ( GPU) ลงในเดือนกันยายน

อันที่จริงเหตุผลของการลดราคาเป็นผลที่ตามมาจากการขาดแคลนเครื่องมือที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยนักขุด crypto ได้ซื้อ GPU ในปริมาณมากแม้จะมีการขายในราคามือสองแต่ก็ยังอยู่ในอัตราที่สูงเกินไป

สิ่งนี้ทำให้การซื้อ GPU ใหม่ยากขึ้นและมีราคาแพงกว่าที่เคยเป็นมา อย่างไรก็ตาม มีข่าวลือว่า AMD และ Nvidia จะลดราคาลงอย่างมากในเดือนหน้า ตามรายงานของ Taiwan Economic Daily ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม

“Huang Renxun CEO ของ Nvidia กล่าวต่อสาธารณะว่ามีปัญหาสต๊อกสินค้าเกิน ส่งผลให้ราคาถูกลง โดยตอนนี้กำลังขอความร่วมมือในการดำเนินงานของโรงงานในไต้หวัน”

อีกทั้ง CEO ของ AMD ก็ได้กล่าวในลักษณะเดียวกันกับ Nvidia โดยได้กล่าวว่า

“ผู้ผลิตกราฟิกการ์ดจอจะเปิดตัวคลื่นลูกใหม่ด้วยการลดราคาตั้แงต่เดือนกันยายน โดยการลดราคาครั้งนี้จะมากกว่าครั้งก่อน ๆ ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนได้ดีกว่าอย่างแน่นอน”

แม้ลดราคาแต่คนก็ไม่พร้อมซื้อ 

การแพร่ระบาดของ Covid-19 ไปทั่วโลกส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนอุปทานขึ้นในหลากหลายด้าน รวมถึงผู้ใช้ PC ที่พยายามอัปเดตหรือเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ของตน 

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ แม้จะลดราคาแล้ว ก็เป็นไปได้ที่ผู้คนจะไม่สามารถจัดการค่าใช้จ่ายในการซื้อ GPU ได้อีกต่อไปเนื่องจากข้อจำกัดทางการเงิน 

ที่ผ่านมาค่าครองชีพได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่สูงเป็นอย่างมากซึ่งนั่นรวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการใช้พลังงานอีกด้วย ดังนั้นการจัดซื้อฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่จึงไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับพวกเขา

การขุด Ethereum

การลดราคาของ GPU เกิดขึ้นสวนทางกับการอัปเกรดของ Ethereum ที่จะผันตัวมาใช้กลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Stake ที่การขุดจะเกิดขึ้นได้ยากจนไม่คุ้มต้นทุนอีกต่อไป ซึ่งเกิดขึ้นในกลางเดือนกันยายนเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามหมายความว่านักขุด cryptocurrency จะติดอยู่กับเทคโนโลยีราคาแพงที่พวกเขาไม่มีที่สำหรับการขุดอีกต่อไป ยังคงต้องจับตาดูว่าการลดราคาครั้งใหม่ซึ่งจะมีผลในเดือนกันยายนจะทำให้อุตสาหกรรมการขุดเปลี่ยนไปในทิศทางใด