<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO เว็บเทรด Thodex ที่หอบเงินลูกค้าหนีกว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ถูกจับกุมแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Faruk Fatih Özer CEO ของบริษัทเว็บเทรด Crypto สัญชาติตุรกี “Thodex” ถูกจับกุมแล้ว โดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในแอลเบเนีย และกำลังเข้าสู่กระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังตุรกี อ้างอิงตามคำแถลงของกระทรวงมหาดไทยของตุรกี 

Thodex นั้นเคยเป็นหนึ่งในบริษัทเว็บเทรดคริปโตเคอเรนซีที่ใหญ่ที่สุดของตุรกี ก่อนที่เว็บเทรดจะทำการระงับการซื้อขายอย่างกะทันหันในเดือนเมษายน 2021 ทำให้ผู้ใช้นับ 400,000 รายต้องสูญเสียเงินลงทุน ซึ่งรายงานท้องถิ่นในขณะนั้นระบุว่า Özer ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปยังแอลเบเนียและรายงานได้พบเห็นตัวของนาย Özer อยู่หลายครั้งนับตั้งแต่นั้นมา

ในถ้อยแถลงที่เผยแพร่ไม่นาน หลังจาก Thodex ล่มสลาย Özer กล่าวว่า เขาเคยคิดที่จะยอมแพ้หรือถึงขั้นฆ่าตัวตาย ก่อนในที่สุดเขาได้ตัดสินใจหลบหนีออกนอกประเทศเพื่อ “มีชีวิตอยู่ ต่อสู้ทำงาน และชำระหนี้ของเขา” ตามรายงานของบลูมเบิร์ก Özer ว่า: ” ในวันที่ผมชดใช้หนี้คืนได้ทั้งหมด ผมจะกลับไปยังประเทศของผม และมอบความยุติธรรมให้กับตัวเอง”

มูลค่าความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการปิดตัวลงของ Thodex นั้นยังคงค่อนข้างคลุมเครือ โดย Chainalysis รายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 2.52 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 90% ของมูลค่าทั้งหมดที่สูญเสียไปจากการ rug pulls ทั่วโลกในปี 2021 แต่ในขณะเดียวกันตามคำฟ้องร้องในเดือนเมษายน 2022 อ้างว่าเว็บเทรด Thodex ได้สร้างความเสียหายมูลค่าสูงถึง 24,000 ล้านดอลลาร์  และอัยการชาวตุรกีได้ขอให้ Özer และเจ้าหน้าที่ทั้ง 21 คนของ Thodex ต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลาทั้งหมด 40,564 ปี

ที่มา : theblock