<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย 80% ของผู้เล่นเกม Play-to-Earn ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเป็น “บอท”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Levan Kvirkvelia ผู้ก่อตั้ง Jigger ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่มุ่งในด้านการป้องกันบอท ได้เผยแพร่รายงานชุดใหม่ ซึ่งพบว่า 80% ของฐานผู้เล่นของเกม web3 ส่วนใหญ่นั้นมีพฤติกรรมเป็นบอท คิดเป็นบอทจำนวนมากถึง 20,000 บอทจากเกม web3 ทั้งหมด 60 เกม

Louis Regis ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Xborg ยืนยันว่า “เกมจำนวนมากได้เพิ่มฐานผู้เล่นของพวกเขาอย่างด้วยบอท ซึ่งไม่ใช่ผู้เล่นจริง ๆ และหลายบัญชีถูกสร้างเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับเจ้าของบัญชี”

บอท มักจะเป็นปัญหาในเกมส่วนใหญ่ที่มีต้องการเข้ามาเพื่อสร้างผลกำไร ซึ่งในกรณีของ Web3 นั้นผู้คนสามารถซื้อและขายบัญชีเกมที่มีไอเทมหายาก สกิน หรือเรตติ้งที่มีการแข่งขันสูง 

รายงานการวิจัยของ Kvirkvelia นั้นมาจากการประเมินความโปร่งใสของบล็อคเชนในการเชื่อมโยงกระเป๋าเงินและสร้างเมทริกซ์ความน่าจะเป็นของผู้เล่นที่พฤติกรรมเป็นบอท โดยภาพหน้าจอจากบริษัท Jigger ของ Kvirkvelia แสดงภาพบัญชีที่เชื่อมโยงถึงกันดังแสดงด้านล่าง

https://twitter.com/LevanKvirkvelia/status/1564290392824188928

Omar Ghanem CEO ของ Polkastarter Gaming กล่าวว่า เขาไม่แปลกใจเลยเมื่ออ่านผลการวิจัยในรายงาน

“สิ่งนี้ไม่แปลกใจเลย ความจริงก็คือ ข้อมูลที่เรามีแสดงให้เห็นว่ากระเป๋าเงินเกือบ 2 ล้านกระเป๋ามีปฏิสัมพันธ์กับ dApps เกม ซึ่งยังห่างไกลผู้เล่นที่ใช้งานจริง”

Ghanem อ้างถึงปัญหาของ Sybil กับสถานะปัจจุบันของการเล่นเกม web3 โดยอธิบายว่า “บุคคลหนึ่งคนสามารถตั้งค่ากระเป๋าเงินหลายใบและเล่นบนหลายบัญชีได้ ซึ่งการวิจัยนี้ได้รับพิสูจน์แล้ว”

ในอีกประเด็นหนึ่ง Ghanem ตำหนิกลไกการสร้างรายได้ของเกม web3 สำหรับการสร้างปัญหาบอท

“ตราบใดที่เรายังคงมีเกมที่ “Click to Earn” โดยพื้นฐานแล้ว ด้วยการทำฟาร์มโทเค็นผ่านการทำซ้ำงานที่เป็นแก่นของการเล่นเกม – บอทก็จะยังคงมีอยู่ต่อไป

นี่คือเหตุผลที่เรามุ่งเน้นที่ Polkastarter Gaming ในการสนับสนุนเกมคุณภาพสูง อิงตามทักษะ และแข่งขันได้โดยไม่มีอุปสรรคในการเข้าร่วม”

ที่มา : cryptoslate