<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย การทำเหมืองขุด Bitcoin กินพลังงานน้อยกว่าการเล่นเกม 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin (BTC) นั้นใช้พลังงานโดยรวมน้อยกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการเล่นเกม

การใช้พลังงานในการขุด Bitcoin อยู่ที่ 100 TWh ต่อปีในขณะนี้

ตามรายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดย Arcane Research ในขณะที่การใช้พลังงานในการขุด BTC เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแต่ถึงอย่างนั้นอุตสาหกรรมนี้ยังคงใช้พลังงานคิดเป็นสัดส่วนเล็ก ๆ จากการใช้พลังงานทั้งหมดบนโลก

ปัจจุบัน นักขุด Bitcoin ใช้ไฟฟ้าในอัตราประมาณ 100 TWh ต่อปี ตัวเลขนี้คิดเป็นประมาณ 0.06% ของความต้องการในการใช้พลังงานทั้งหมดของโลกซึ่งมันแทบจะไม่มีนัยสำคัญอะไรเลยหากเทียบกับพลังงานทั้งหมดที่ผู้คนใช้บนโลก

โดยด้านล่างนี้จะเป็นกราฟที่เทียบให้เห็นถึงการใช้พลังงานในการขุด Bitcoin เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ 

อย่างที่คุณได้เห็นอุตสาหกรรมวิดีโอเกมนั้นกินพลังงานไปประมาณ 105 TWh ต่อปี ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากกว่าที่นักขุด BTC ใช้เพียงเล็กน้อย

ในทางกลับกัน การขุดทองนั้นใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า Bitcoin เสียอีก เนื่องจากปริมาณพลังงานมที่ใช้ต่อปีของมันอยู่ที่ประมาณ 240 TWh ในขณะนี้ ซึ่งใช้มากกว่าการขุด BTC เกือบ 2.5 เท่า

นอกจากนี้กราฟด้านบนยังแสดงให้เห็นอีกว่าในการผลิตกระดาษนั้นต้องใช้พลังงานถึง 2,361 TWh ต่อปี ซึ่งมันใช้พลังงานมากกว่าการขุดทองคำอยู่ 10 เท่า และมากกว่าการขุด BTC อยู่ถึง 24 เท่า

นักขุด BTC เป็นผู้บริโภคพลังงานที่ไม่เหมือนใคร

มีปัจจัยอยู่ 5 สิ่งที่ทำให้นักขุด BTC เหล่านี้เป็น “ผู้บริโภคพลังงานที่ไม่เหมือนใคร” ประการแรกนั้นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประมาณ 80% ของการขุด BTC นั้นใช้จ่ายไปกับไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

ซึ่งนั่นก็หมายความว่านักขุดมีแรงจูงใจมากมายที่ต้องแข่งขันกันโดยใช้พลังงานให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือย้ายไปยังพื้นที่ที่มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า

ความต่างในประการที่ 2 นั้นคือการขุดนั้นไม่จำเป็นต้องสถานที่ที่ตายตัว ขุดสามารถขุด BTC ได้จากทุกที่และสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรพลังงานที่ไม่มีใครใช้ เนื่องจากอุตสาหรกรรมอื่น ๆ จะมีข้อจำกัดในเรื่องของที่ตั้งของฐานการผลิต

ประการที่ 3 นักขุด Bitcoin สามารถเปิดหรือปิดเครื่องขุดได้ทันทีตามที่ใจต้องการ ไม่เพียงแค่นั้นพวกเขายังสามารถปรับการใช้กำลังไฟฟ้าได้อีกด้วย รายงานระบุว่าฟีเจอร์เหล่านี้ทำให้การขุดมีความเหมาะสมมากสำหรับการทำหน้าที่เป็นเครื่องมือตอบสนองความต้องการซึ่งอาจช่วยปรับปรุงความแข็งแกร่งของโครงข่ายไฟฟ้า

ประการที่ 4 การขุด BTC สามารถผสานรวมเครื่องขุดเข้าด้วยกันได้ AISC แต่ละตัวสามารถนำมารวมเข้าด้วยกันในปริมาณเท่าใดก็ได้นั่นจะทำทำให้นักขุดสามารถเพิ่มขนาดสิ่งอำนวยความสะดวกตามปริมาณพลังงานที่มีอยู่ได้อย่างแม่นยำ นี่แสดงให้เห็นว่านักขุดสามารถใช้พลังงานส่วนเกินได้อย่าง 100% 

ท้ายสุดคือการเคลื่อนย้าย rig ในการขุดโดยนักขุด Bitcoin สามารถเคลื่อนย้ายเครื่องขุดของพวกเขาไปยังที่อื่น ๆ ได้อย่างง่ายดายเนื่องจากการตั้งค่า AISC สามารถตั้งค่าให้เป็นแบบพกพาได้

ที่มา : Bitcoinist