<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าวการที่ตลาดคริปโตร่วงแรงเหมือนตอนที่เกิดการล่มสลายของ LUNA ถือเป็นเรื่องที่ดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) กำลังออกมาแนะนำผู้คนว่าการที่ราคาของเหรียญ crypto ได้ปรับตัวลงนั้นส่งผลดี

Vitalik กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Noah Smith อดีตนักเขียนคอลัมน์แสดงความคิดเห็นของ Bloomberg ว่าราคาของคริปโตที่ได้มีการปรับตัวลงนั้น “ดี” ในแง่ของการเปิดเผยถึงจุดอ่อน

“ผมคิดว่าการที่ราคาเหรียญนั้นร่วงถือเป็นเรื่องที่ดีในแง่ของการเปิดเผยถึงปัญหาที่มีมาตั้งแต่ต้น โมเดลธุรกิจที่ไม่ยั่งยืนมักจะประสบความสำเร็จในช่วงที่ตลาดกำลังบูมเพราะทุกอย่างกำลังเข้าสู่ขึ้นดังนั้นเงินที่ผู้คนมีอยู่ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วยดังนั้นสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกประคับประคองไปได้ชั่วคราวด้วยการที่มีเม็ดเงินดอลลาร์จำนวนใหม่ไหลเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง”

Vitalik ยังกล่าวอีกว่าการล่มสลายของเหรียญ Terra (LUNA) เป็นตัวอย่างของการที่ราคาร่วงอย่างรุนแรงซึ่งมันเผยให้เห็นถึงโมเดลธุรกิจที่ไม่ยั่งยืน

“ในช่วงที่ตลาดร่วงแรงเราได้เห็น Terra โมเดลนี้นั้นใช้งานไม่ได้อีกต่อไปนี่เป็นเรื่องจริงที่สุดจะบ้าระห่ำที่เกิดขึ้นในสถานกาณ์ที่รุนแรงเหมือนเช่นการใช้ leverage สูง ๆ หรือพวกแชร์ลูกโซ่อะไรทำนองนี้”

“แต่มันก็เป็นความจริงที่แสนจะละเอียดอ่อนเช่นกันที่ว่าการพัฒนาโปรโตคอลที่ทำให้เกิดความยั่งยืนได้ง่ายในช่วงตลาดกระทิง แต่พอเมื่อตลาดเกิดการร่วงอย่างรุนแรง บ่อยครั้งก็เป็นเรื่องยากที่ทีมงานที่เข้ามาเพิ่มชุดใหม่จะทำให้ระบบการเงินของพวกเขาเกิดความยั่งยืน”

จากข้อมูลของ Vitalik ความผันผวนของ crypto อาจจะลดลงใน “อนาคตระยะกลาง” จนอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับสินทรัพย์แบบดั้งเดิม

“ผมคิดว่าในอนาคตระยะกลาง cryptocurrency นั้นจะเริ่มมีความสงบและความผันผวนของมันก็จะพอ ๆ กับทองคำหรือตลาดหุ้น”

ที่มา : DailyHodl