<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 บุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องการอัพเกรด The Merge ของ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัพเกรด The Merge เป็นการอัพเกรดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกคริปโต ถึงเวลาแล้วที่ Ethereum จะเปลี่ยนจากระบบ Proof-of-Work ไปเป็นระบบ Proof-of-Stake นอกจากนี้การอัพเกรด The Merge จะช่วยให้ Ethereum มีความสามารถในการปรับขนาดที่เพิ่มขึ้น ปลอดภัยยิ่งขุึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การพัฒนา The Merge ต้องใช้นักพัฒนาถึง 119 คน อย่างไรก็ตาม บางคนมีบทบาทสำคัญในการทำให้ The Merge เกิดขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ และต่อไปนี้จะเป็น 10 บุคคลสำคัญที่มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์

Aidan Hyman CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Chainsafe

นาย Aidan Hyman เป็น CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Chainsafe ซึ่งเป็นบริษัทที่วิจัยและพัฒนา Blockchain โดยบริษัท Chainsafe ได้ทำงานในหลากหลายโปรเจ็คใย Blockchain ต่าง ๆ ซึ่งโปรเจ็ค Lodestar ก็เป็นหนึ่งในโปรเจ็คของบริษัท ที่มีบทบาทสำคัญในการอัพเกรด The Merge

Lodestar มีเป้าหมายที่ต้องให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบข้อมูลด้วยตนเองได้อย่างง่ายดาย โดยโปรเจ็คนี้เป็น Open-source ที่เขียนด้วยภาษายอดนิยมอย่าง Typescript ซึ่งทำให้ชุมชนนักพัฒนาเข้าถึงได้ และสมาชิกของ Chiansafe หลายคนก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดตัว Goerli testnet ที่สำเร็จการทดสอบไปด้วยดีก่อนการเปิดตัวบน mainnet

Danny Ryan นักวิจัยจาก Ethereum Foundation

นาย Danny Ryan เป็นนักวิจัยของ Ethereum Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่สนับสนุน Ethereum และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง โดยเขาเป็นผู้ประสานงานหลักในการเปิดตัวการอัพเกรด Ethereum โดยเขามักมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับแผนงานของ The Merge และ Ethereum

นาย Ryan มีส่วนร่วมในการเปลี่ยน Ethereum ไปเป็นระบบ Proof-of-Stake ในปี 2017 ตามการให้สัมภาษณ์กับสื่อ A16z เขาอธิบายว่าบทบาทของเขาที่ Ethereum Foundation คือการช่วยวางแผนในการตัดสินใจเกี่ยวกับไทม์ไลน์และการลำดับความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการช่วยให้ Ethereum สามารถปรับขนาดได้ดีขึ้น และปลอดภัยยิ่งขึ้น

Paul Hauner ผู้ร่วมก่อตั้ง Sigma Prime

นาย Paul Hauner เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Sigma Prime ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของข้อมูล และเขายังได้ก่อตั้งโปรเจ็ค Lighthouse ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโปรเจ็คที่ช่วยทำระบบ Proof-of-Stake ของ Ethereum

Lighthouse ช่วยพัฒนาระบบ Proof-of-Stake ของ Ethereum ให้สามารถทำงานด้วยความรวดเร็วและปลอดภัย โดยทางทีมงาน Lighthouse ก็เป็นส่วนสำคัญในการกำหนดข้อกำหนดและวิเคราะห์ความปลอดภัยของ Ethereum

Justin Drake นักวิจัยจาก Ethereum Foundation

นาย Justin Drake เป็นนักวิจัยของ Ethereum Foundation ที่เข้ามาในปี 2017 โดยเขาได้เข้ามาสู่โลกคริปโตครั้งแรกในปี 2013 ตอนที่เขาตั้งกลุ่ม Cambridge Bitcoin Meetup 

นาย Drake มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูล และรวมถึงการประสานงานด้านเทคนิคและการวิจัยใน Ethereum Foundation และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาก็ได้ศึกษาเกี่ยวกับ Maximal Extractable Value (MEV) หรือกลไกฉันทามติ

Pooja Ranjan เป็นหัวหน้าผู้ดูแล Ethereum Cat Herders

นาง Pooja Ranjan เป็นหัวหน้าผู้ดูแลของ Ethereum Cat Herders และเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ข่าว EtherWorld และเคยทำงานที่บริษัท Accenture ในตำแหน่ง Senior software engineer

เธอเป็นคนที่สนับสนุนการพัฒนาด้วยการดูแลในส่วนของการจัดการโครงการ การสื่อสารและการประสานงาน นอกจากนี้เธอยังได้รวบรวมวิดีโอเพื่อการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุง Ethereum หรือ EIPs และเอกสารการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับ The Merge รวมถึงเรื่องอื่น ๆ

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum

นาย Vitalik Buterin เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ที่หลายคนรู้จัก โดยเขาเป็นโปรแกรมเมอร์ชาวรัสเซีย-แคนาดาในช่วงที่มีการเผยแพร่ Whitepaper ของ Bitcoin ในปี 2011 ก่อนที่เขาจะเผยแพร่ Whitepaper ของ Ethereum ในปี 2014

แม้ว่าเขาจะไม่ได้เป็นนักพัฒนาหลักอีกต่อไป แต่นาย Buterin ก็มีบทบาทสำคัญในการทำให้ Ethereum เปลี่ยนการทำงานจาก Proof-of-Work ไปเป็นระบบ Proof-of-Stake โดยการพูดถึง Proof of Stake Design Philosophy และได้เปิดตัวกลไกฉันทามติแบบใหม่ในปี 2016 และตั้งแต่นั้นมาเขาก็ได้ปรากฏตัวเป็นประจำเพื่อหารือเกี่ยวกับแผนงานของ Ethereum และแบ่งปันมุงมองเกี่ยวกับคริปโตที่หลากหลาย

Tim Beiko Support ของ Ethereum Foundation

นาย Tim Beiko เป็นนักพัฒนาหลักของ Ethereum ที่เข้าร่วม Ethereum Foundation ในปี 2021 หลังจากที่เคยทำงานเป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์กับ ConsenSys

ด้วยความรับผิดชอบในการจัดการประชุมนักพัฒนาในทุก ๆ 2 สัปดาห์ นาย Beiko จึงเป็นกาวที่ยึดชุมชนนักพัฒนาของ Ethereum ด้านต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยเขาเป็นคนที่แจ้งให้เราทราบในเดือนกรกฏาคมเกี่ยวกับการอัพเกรด The Merge ในเดือนกันยายน นอกจากนี้เขายังมีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Ethereum Improvement Proposal 1559 (EIP-1559) ซึ่งเป็นกลไกการเบิร์นแบบใหม่สำหรับโปรโตคอล

Preston Van Loon ผู้ร่วมก่อตั้ง Prysmatic Labs

นาย Preston Van Loon เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Prysmatic Labs ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลโครงสร้างพื้นฐานของ Ethereum โดยการหน้านี้เขาเคยทำงานที่ Google มาก่อน

บริษัทของนาย Van Loon กำลังพัฒนา Prysm ซึ่งเป็น Client ระบบฉันทามติแบบ Proof-of-Stake มราได้รับความนิยมมากที่สุด 4 อันดับแรก โดยทาง Prysmatic มุ่งเน้นไปที่โซลูชันการปรับขนาดที่เรียกว่า Sharding ซึ่งเป็นการอัพเกรดที่คาดว่าจะมาพร้อมกับการอัพเกรด The Merge

Ben Edgington หัวหน้าผลิตภัณฑ์ Teku ของ ConsenSys

นาย Ben Edgington เป็นผู้ก่อตั้งและหัวหน้าผลิตภัณฑ์ Teku ซึ่งเป็นกลไกฉันทามติแบบ Opensource

นาย Edgington ได้มุ่งเน้นความพยายามของเขาไปที่การปรับขนาด Ethereum และการทำงานแบบ Proof-of-Stake ในปี 2018 และในปีเดียวกันนั้นเขาอธิบายว่าเขาติดใจการทำงาน Proof of Stake ของ Ethereum เนื่องจากเขากังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทำงานแบบ Proof-of-Work

Mikhail Kalinin หัวหน้านักวิจัยของ ConsenSys R&D

นาย Mikhail Kalinin เป็นหัวหน้านักวิจัยของ ConsenSys R&D และเปลี่ยนหนึ่งในนักพัฒนาที่ทำงานกับ Ethereum มาก่อน โดยนาย Kalinin ได้เริ่มทำงานกับ Ethereum Client ในปี 2015 ก่อนที่ Mainnet จะเปิดตัวด้วยซ้ำ

เขามีส่วนร่วมในขั้นตอนทางเทคนิคที่สำคัญหลายอย่างที่ทำให้ The Merge เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการทำ Proposal ของ Executable Beacon Chain และมีส่วนสำคัญในการกำหนดข้อกำหนดของ The Merge และในทวีตล่าสุดของนาย Tim Beiko ก็ได้มีการกล่าวถึงนาย Kalinin และ Danny Ryan ว่าพวกเขาสองคนนี้เป็นบุคคลสำคัญที่คอยสร้างและบังคับเรือ

Source : The Block