<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บไซต์ Bitcoin Faucet ตัวหนึ่งเคยแจก ‘5 BTC’ ใหักับคุณแบบฟรี ๆ เพียงแค่คุณแก้ปัญหา Captcha

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อ 12 ปีที่แล้ว มีชายคนหนึ่งชื่อว่า Gavin Andresen ได้สร้าง Faucet ของสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกของโลกขึ้นมา โดยเขาทำเว็บไซต์ง่าย ๆ เพื่อแจก 5 Bitcoin กับทุกคนที่ยอมเสียเวลาไม่กี่วินาที แลกกับการแก้ไขปัญหา CAPTCHA หรือที่เรารู้จักกันดีสำหรับระบบยืนยันตัวตนบนเว็บไซต์ว่า “เราไม่ใช่ Robot” และสิ่งที่แปลกใจก็คือ การสแนปชอตในวันนั้นแสดงให้เห็นว่ายังมี Bitcoin เหลืออีกถึง 750 BTC ที่จะแจก 5 Bitcoin แบบฟรี ๆ

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า แม้แต่การยอมเสียเวลาเพียงนิดน้อยแลกกับแก้ไขปัญหา CAPTCHA เพื่อรับรางวัล Bitcoin ถึง 5 BTC แต่หลายคนก็ไม่คิดที่จะเสียเวลากับ faucet นี่อยู่ดี เพราะพวกเขายังไม่รู้ว่า Bitcoin คืออะไรและจะมีมูลค่าสูงขนาดนี้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากพวกเขายอมเสียเวลาอันน้อยนิดเพื่อแก้ CAPTCHA โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะได้รับเงินฟรี ๆ เป็นจำนวนถึง 100,000 ดอลลาร์เลยทีเดียวหรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 3.6 ล้านบาท เพียงแค่กดการเยี่ยมชมเว็บไซต์ดังกล่าวเท่านั้น และพวกเขายังมีโอกาสที่จะเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์นี้ได้มากกว่าวันละครั้งอีกด้วย

เกี่ยวกับ Gavin Andresen

Gavin Andresen เป็นผู้บุกเบิก Bitcoin และเป็นหนึ่งในนักพัฒนาไม่กี่คนที่ได้ทำงานร่วมกับ Satoshi Nakamoto ซึ่งเป็นผู้ประกาศแต่งตั้งให้เขาเป็นหัวหน้านักพัฒนาสำหรับการออกแบบซอฟแวร์ Bitcoin ให้กับผู้ใช้งาน  ดังคำพูดที่ว่า “Bitcoin ถูกออกแบบมาเพื่อนำเรากลับไปสู่สกุลเงินแบบกระจายอำนาจสำหรับผู้คน” และ “นี่เป็นเหมือนทองคำที่ดีกว่าทองคำ”  แต่น่าเศร้าที่ Gavin Andresen หยุดให้การสนับสนุน Bitcoin ในปี 2016 และกล่าววิพากษ์วิจารณ์นักพัฒนา Bitcoin ที่ลงมติไม่ยอมเพิ่มความจุให้กับเครือข่ายและต่อมาเขาผันไปตัวไปพัฒนาให้กับ Bitcoin Cash แทน

ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Gavin_Andresen , https://web.archive.org/web/20100703032414/http://freebitcoins.appspot.com/