<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Forbes เผยมากกว่า 50% ของวอลุ่มซื้อขาย Bitcoin บนเว็บเทรดอาจเป็นข้อมูลปลอม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ Forbes เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นาย Javier Pax จากแผนกสินทรัพย์ดิจิทัลของสำนักข่าวกล่าวว่า ข้อมูลการซื้อขาย  Bitcoin (BTC) ที่รายงานโดยกระดานเทรด Crypto กับตัวเลขจริงนั้นไม่ตรงกัน 

โดยผู้ร่วมให้ข้อมูลของ Forbes พบว่า กลุ่มบริษัทเว็บเทรดคริปโตขนาดเล็กมีวอลุ่มซื้อขาย BTC น้อยกว่าที่รายงานประมาณ 95% ในขณะที่กลุ่มบริษัทเว็บเทรดคริปโต “ที่มีการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย” รวมถึง Binance และ Bybit อ้างว่ามีวอลุ่มมากกว่าสองเท่าที่ 217,000 ล้านดอลลาร์ เทียบกับ 89,000 ล้านดอลลาร์

“มากกว่าครึ่งหนึ่งของวอลุ่มซื้อขายที่รายงานทั้งหมด น่าจะเป็นของปลอมหรือเป็นข้อมูลที่ไม่มีนัยสำคัญทางเศรษฐกิจ” Pax กล่าว “วอลุ่มซื้อขาย Bitcoin รายวันทั่วโลกสำหรับอุตสาหกรรมอยู่ที่ 128,000 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งน้อยกว่า 51% ที่ 262,000 ล้านดอลลาร์ จากผลรวมปริมาณโวลลุ่มที่รายงานด้วยตนเองจากหลายแหล่ง”

หากรายงานโวลลุ่มการซื้อขาย Bitcoin ซึ่งเป็นสินทรัพย์คริปโตที่ได้รับการควบคุมและจับตาดูอย่างใกล้ชิดที่สุดทั่วโลกนั้นไม่น่าไว้วางใจ การวัดโวลลุ่มของสินทรัพย์ที่มีขนาดเล็กกว่านั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการนับจำนวนเม็ดทราย อย่างดีที่สุด ปริมาณการซื้อขายเป็นหนึ่งในสัญญาณบ่งบอกถึงความสนใจของนักลงทุนที่วัดผลได้มากที่สุด แต่มันสามารถจัดการได้อย่างง่ายดายเพื่อโน้มน้าวนักลงทุนมือใหม่ว่ามีความต้องการมากกว่าที่เป็นจริง

Pax ได้อ้างถึงรายงานของ Bitwise Asset Management เมื่อปี 2019 ว่า 95% ของวอลุ่มการซื้อขาย Crypto ที่รายงานในเว็บเทรดเทรดที่ไม่ได้รับการควบคุม ดูเหมือนจะมีการปลอมแปลงหรือเป็นวอลุ่มการซื้อขายที่ไม่มีนัยสำคัญเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจคริปโต

ที่มา : cointelegraph