<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย Bitcoin ถูกสื่อกระแสหลักวิจารณ์ว่าจะ “ตาย” มาเป็นจำนวนกว่า 378 ครั้งแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหลายต่างก็มีมูลค่าที่ร่วงลดลงอย่างเห็นได้ชัด ท่ามกลางช่วงตลาดขาลงที่ซบเซามาเป็นเวลานาน

ถึงแม้ว่าจะมีข่าวการอัปเกรดที่สำคัญอย่าง ‘The Merge’ จ่อรอการอัปเกรดอยู่เนือง ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะทำให้ตลาดฟื้นตัว โดยในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้มูลค่าตลาดโดยรวมของ  Bitcoin นั้นลดลงต่ำกว่าระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว กำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อรักษาระดับมูลค่าตลาดให้ยืนเหนือระดับ 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามการที่ราคาของ Bitcoin ร่วงลดลงอย่างรุนแรงนั้นเหมือนเป็นเรื่องปกติของนักลงทุนไปซะแล้วก็คือ ซึ่งเช่นเดียวกับช่วงขาลงรอบก่อน ๆ ในรอบนี้ก็มีสื่อหลายสำนักออกไปวิจารณ์ว่า Bitcoin กำลังจะตายลงอีกครั้ง

โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ 99Bitcoins แสดงให้เห็นว่า สื่อกระแสหลักได้มีการวิจารณ์ว่า Bitcoin จะตายมาแล้วถึง 378 ครั้งแล้ว ในช่วงระหว่างปี 2009 จนถึงปี 2022 ซึ่งเฉลี่ยแล้วสื่อต่างๆ ได้มีการประกาศว่า BTC เป็นเหรียญที่ตายไปแล้ว เป็นจำนวนถึง 36 ครั้งต่อปี

ที่น่าสนใจก็คือ ในปี 2022 เพียงปีเดียว สื่อกระแสหลักได้วิจารณ์ว่า Bitcoin จะตายมาแล้วถึง 21 ครั้ง อ้างอิงตามข้อมูลที่ถูกรวบรวม นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงวันที่ 6 กันยายน

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปข้อมูลในอดีต ดูจะเห็นได้ว่า ข่าวการตายของ Bitcoin มีมานานแล้วและมักพบเห็นอยู่บ่อยครั้งมากขึ้น ท่ามลกางช่วงตลาดขาลง จนนักเทรดคริปโตเริ่มมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว

ถึงแม้ Bitcoin เองจะถูกวิพากษ์วิจารณ์มาหลายต่อหลายรอบว่าจะตาย แต่เจ้าเหรียญคริปโตอันดับ 1 ของโลกก็ยังคงอยู่ดี และการทำงานยังคงปกติเหมือนเมื่อวาน เมื่อสัปดาห์ และเมื่อปีที่ผ่านมา ผู้คนก็ยังใช้งานมัน และตอนนี้ก็มีเพียงแค่ราคาของมันเท่านั้นถูกลง

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 18,780 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap