<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta (Facebook) ทุ่มทุนกว่า 150 ล้านดอลลาร์สร้างมหาวิทยาลัยและบ่อเป็ดใน Metaverse 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Meta แอปโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ที่พัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริงและ Metaverse กำลังทุ่มทุนเพื่อเสริมสร้างโอกาสทางการศึกษาโดยการสร้างชั้นเรียนเสมือนจริง โดยได้ช่วยเหลือมหาวิทยาลัย 10 แห่งในการเปิดวิทยาเขตที่จะสร้างบน “พื้นที่ของ Metaverse”

ปัจจุบัน Meta ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเรียนรู้เชิงลึกมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์และจะร่วมมือกับ VictoryXR ซึ่งเป็นบริษัทในรัฐไอโอวาที่ออกแบบมหาวิทยาลัยเสมือนจริง

Global Campus ของ University of Maryland (UMGC) เป็นหนึ่งในวิทยาเขตที่มีนักศึกษากว่า 45,000 คนซึ่งพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขาในโลกเสมือนจริง

บ่อเป็ดใน Metaverse

UMGC จะประกอบด้วยอาคาร สนามหญ้า และแม้แต่บ่อเลี้ยงเป็ด พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่เสนอมาในที่ประชุม ทั้งนี้ Daniel Mintz ประธานแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศของ UMGC ได้กล่าวว่า

“นี่เป็นวิทยาเขตแรกใน metaverse เราไม่เคยมีมาก่อน แต่เราจะมีมีบ่อเลี้ยงเป็ด”

บริษัทได้ระบุความตั้งใจที่จะแนะนำการศึกษาเกี่ยวกับการตั้งค่า VR โดยมีการจัดชั้นเรียนในอุปกรณ์สวมศีรษะ VR ตามรายงาน Meta ได้บริจาคชุดหูฟัง Quest ให้กับองค์กรเพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าร่วมในหลักสูตรได้

การเป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของ ILP ของบริษัทคือการเพิ่มการเข้าถึงของนักเรียนในการเข้าถึงเทคโนโลยี metaverse และ blockchain

“นักเรียนสามารถสวมชุดหูฟังและเข้าไปในอาคารบริหารเพื่อพูดคุยกับ NPC ที่จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินได้”

มหาวิทยาลัยกำลังก้าวเข้า VR Education

Mintz กล่าวว่า UMGC จะเสนอหลักสูตร metaverse จำนวน 5 หลักสูตรในฤดูใบไม้ร่วงนี้ รวมถึงหลักสูตรทางดาราศาสตร์และชีววิทยา โดยได้รับความร่วมมือจาก มหาวิทยาลัยอลาบามา A&M, มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเซาท์ดาโกตา, โรงเรียนพยาบาลมหาวิทยาลัยแคนซัส, มหาวิทยาลัยฟลอริดา A&M, มหาวิทยาลัยเวสต์เวอร์จิเนีย, มหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวเม็กซิโก, มหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย, Dominguez Hills และวิทยาลัยชุมชนทางตะวันตกเฉียงใต้ของโอเรกอน

Steve Grubbs ผู้ก่อตั้ง VictoryXR ให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการดังนี้

“การศึกษาเป็นกรณีการใช้งานที่น่าตื่นเต้นสำหรับ metaverse และการเรียนรู้เชิงลึกของ Meta จะช่วยให้ผู้สร้างจากทั่วทุกมุมโลกได้รับทักษะและออกแบบประสบการณ์ที่สมจริงสำหรับผู้เรียน”

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวยังคงอยู่ในขั้นนำร่อง ทั้งนี้มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่ามหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะสามารถยืมชุดหูฟัง VR แก่นักเรียน ซึ่งจะไม่ถูกเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมสำหรับการใช้งานแต่อย่างใด