<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SCBX ดีเดย์ ! เปิดเทรด 20 เหรียญคริปโต 12 กันยายนนี้ ผ่าน “อินโนเวสท์ เอกซ์” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“เอสซีบี เอกซ์” ดีเดย์ 12 ก.ย.นี้ เปิดซื้อ-ขาย-แลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล 15-25 สกุล ผ่าน “บล.อินโนเวสท์ เอกซ์” ส่วน SCB รับโอนเงินปันผล 6.1 หมื่นล้านบาท จะส่งผลดีระยะยาว นำไปปรับโครงสร้างธุรกิจ ในฐานะโฮลดิ้ง จับตาแจ้งจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 1.50 บาท ส่วนเงินปันผลประจำปีคาด 3.50 บาท

แหล่งข่าวจากวงการธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB จะเริ่มเปิดให้บริการซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนเงินเงินดิจิทัล 15-25 สกุล ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ เช่น Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), USD Coin(USDC), Axie Infinity(AXS), The Sandbox, และ USD Coin (USDC) โดยทั้งหมดนี้จะดำเนินการภายใต้ “บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด” ที่ถูกเปลี่ยนชื่อมาจาก บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS

โดยวานนี้ SCBS ได้แจ้งประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX Securities Co., Ltd.) และมีชื่อย่อ INVX จะมีผลในระบบเทรด (ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า) และเอกสารการทำธุรกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. 2565

การเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด” ในครั้งนี้ สอดรับกับทิศทางนโยบายของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่มุ่งสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค เตรียมความพร้อมขยายธุรกิจการเงินการลงทุนสู่ตลาดอาเซียน เพิ่มขีดความสามารถองค์กรให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ และส่งมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า นักลงทุน ตอบรับกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกในยุคปัจจุบัน ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีการเงิน และพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งล้วนเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนโลกการเงินแห่งอนาคต

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงชื่อของบริษัทไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับธุรกรรมการลงทุน พอร์ตการลงทุนเดิม เอกสารต่าง ๆ ตลอดจนสิทธิประโยชน์ของลูกค้าที่มีกับบริษัทแต่อย่างใด โดยลูกค้ายังสามารถใช้บริการต่าง ๆ จากบริษัท รวมถึงแอปพลิเคชันลงทุนภายใต้ชื่อ Easy Invest ได้ตามปกติ

“อินโนเวสท์ เอกซ์ เตรียมแถลงนโยบายยุทธศาสตร์องค์กร พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชันลงทุนใหม่เร็ว ๆ นี้” SCBS ระบุ

ทางด้านนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กล่าวว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าเร่งเครื่องสร้างการเติบโตและขยายธุรกิจตามยุทธศาสตร์ “ยานแม่” อย่างเต็มที่ หลังได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2565 ให้ธนาคารไทยพาณิชย์จ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมจำนวน 6.1 หมื่นล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นของธนาคาร และคณะกรรมการธนาคาร ในการประชุมครั้งที่ 13/2565 เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2565 ได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมจำนวนดังกล่าวแล้ว ซึ่ง SCB จะได้รับเงินปันผลตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 99.06%

โดยบริษัทจะนำเงินจำนวนนี้ไปใช้ตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยการซื้อหุ้นบริษัทลูกจากธนาคาร และบริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด หรือ SCB 10X และใช้เป็นเงินลงทุนให้แก่บริษัทในกลุ่ม จำนวน 12 บริษัท ทั้งนี้เงินจำนวนนี้จะไม่ได้ใช้เพื่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้นของ SCB

ส่วนการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลและเงินปันผลประจำปีจากผลการดำเนินงานปี 2565 ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ SCB จะเป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริษัทต่อไป

“การได้รับเงินปันผลดังกล่าวเป็นหนึ่งในความคืบหน้าที่สำคัญของ SCB ในการดำเนินการตามกลยุทธ์เพื่อก้าวเป็นบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำในระดับภูมิภาค โดย SCB จะเดินหน้าหาโอกาสการลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าแก่ผู้ถือหุ้นโดยเร็ว ในขณะที่ธนาคารภายหลังการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมครั้งนี้ ยังมีระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง และยังคงศักยภาพในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งการให้บริการแก่ลูกค้าที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องและครบวงจร” นายอาทิตย์ กล่าว

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) คาดว่า ในช่วงอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้ SCB น่าจะมีการประกาศอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาล โดยคาดว่างวดปี 2565 SCB จะจ่ายที่ 5 บาท แบ่งเป็นเงินปันผลระหว่างกาล 1.50 บาท และเงินปันผลประจําปี 3.50 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 1.3% และ 3.1% ตามลำดับ

ที่มา : ข่าวหุ้น