<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

El Salvador เฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปี ‘วัน Bitcoin’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว เอลซัลวาดอร์ซึ่งเป็นประเทศที่เล็กที่สุดและมีประชากรหนาแน่นที่สุดในอเมริกากลาง กลายเป็นประเทศแรกที่ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการ

อย่างที่คุณอาจทราบแล้ว เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2564 นาย Jack Mallers ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท Zap Solutions (บริษัทสตาร์ทอัพด้านการชำระเงินด้วย Bitcoin ที่ใช้เครือข่าย Lightning Network)ประกาศในการประชุม Bitcoin 2021 ที่ไมอามี่ว่ารัฐบาลของเอลซัลวาดอร์ต้องการผ่านกฎหมายเพื่อให้การประมูล Bitcoin ถูกกฎหมาย (ควบคู่ไปกับ ดอลลาร์สหรัฐ)

ในระหว่างการพูดคุยของเขา Mallers ได้นำเสนอข้อความวิดีโอที่บันทึกไว้จากประธานาธิบดี Bukele และอ่านข้อความเล็ก ๆ จากร่างกฎหมายที่เสนอ โดย Mallers กล่าวต่อไปว่าบริษัทของเขาจะเปิดศูนย์นวัตกรรมในเอลซัลวาดอร์ด้วยความช่วยเหลือของ Blockstream

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ร่างกฎหมายที่เสนอนี้ผ่านสภานิติบัญญัติ (โดยมีผู้ลงคะแนน 62 คนจาก 84 เสียงสนับสนุน)

จากนั้น เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ได้เผยแพร่รายงานที่กล่าวว่าประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ นายิบ บูเคเล ได้ประกาศในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ระดับชาติเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ว่า “กฎหมาย Bitcoin” จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2564

เมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2564 ประธานาธิบดี Bukele ประกาศว่าประเทศของเขาได้ซื้อ Bitcoin จำนวน 200 BTC เป็นครั้งแรกและพวกเขาวางแผนที่จะซื้อ “มากขึ้น”

ตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 เอลซัลวาดอร์ได้ซื้อ Bitcoin ไปแล้ว 11 ครั้ง โดยคาดการณ์ว่าประเทศดังกล่าวซื้อ Bitcoin ไปทั้งหมด 2,381 BTC การซื้อ BTC ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2022 เมื่อเอลซัลวาดอร์ซื้อเหรียญไป 80 BTC ในราคาเฉลี่ย 19,000 ดอลลาร์

ที่น่าสนใจคือวันนี้ (7 กันยายน 2022) ซึ่งเป็นวันครบรอบหนึ่งปีของ “วัน Bitcoin” โดยราคานั้นได้มีการพุ่งกลับขึ้นมาที่ระดับ 19,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่เอลซัลวาดอร์ต้องจ่ายสำหรับซื้อหนึ่ง bitcoin ในการซื้อ Bitcoin ครั้งล่าสุด

แม้ว่านักวิจารณ์บางคนจะโต้แย้งว่าการทดลอง Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ล้มเหลวเนื่องจากพวกเขาได้สูญเสียจากการลงทุน Bitcoin ไปอย่างมหาศาล แต่ก็ยังมีชาวเอลซัลวาดอร์หลายคนที่มีความสุขและภูมิใจมากที่ประเทศของพวกเขาได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งนี้