<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มิจฉาชีพหัวใส ! ใช้กระแสเปิดตัว ‘iPhone 14’ สร้างวีดีโอปลอม หลอกตุ๋นเงิน Crypto จากเหยื่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปกติเรามักจะเห็นกันอยู่บ่อย ๆ สำหรับการหลอกลวงต้มตุ๋นในวงการคริปโต ซึ่งมักจะมีวิธีการใหม่ ๆ มาหลอกต้มตุ๋นเอาเงิน Crypto จากเหยื่ออยู่บ่อยครั้ง

โดยตัวอย่างล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้เอง เมื่อทางบริษัท Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ได้มี์การไลฟ์ถ่ายทอดสดเกี่ยวกับเปิดตัว iPhone, AirPods และ Apple Watch รุ่นใหม่

และแน่นอนว่าเมื่อยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่มีอายุเกือบ 50 ปีประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ แน่นอนว่า ทุกสายตาจับได้จับจ้องมาที่การเปิดตัวในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ไม่หวังดีได้มีการเตรียมการเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อที่เปลี่ยนเส้นทาง ผู้ชมไลฟ์การถ่ายทอดสด วีดีโอ บน Youtube ของ Apple ไปดูวีดีโออย่างอื่นแทน โดยผู้ไม่หวังดีได้ทำการเปลี่ยนวีดีโอของ Apple เป็นการสัมภาษณ์เก่ากับ CEO ของบริษัทเพื่อโปรโมตเว็บไซต์เกี่ยวกับคริปโตที่ทำมาเพื่อหลอกตุ๋นเงิน Crypto ของผู้ใช้โดยเฉพาะ

ตามรายงานของ Verge วิดีโอมี “การรายละเอียดข้อมูลของวีดีโอหลายประการ” รวมถึงชื่อแปลก ๆ อย่างเช่น  Apple Event Live CEO ของ Apple Tim Cook: Apple & Metaverse ในปี 2022 และมีคนดูหลายหมื่นคน

อย่างไรก็ตาม ผู้ไม่หวังดีได้ทำการเพิ่มโลโก้เหรียญ BTC และ เหรียญ ETH ในการสตรีมและ ทำการเปลี่ยนเส้นทางผู้ชมไปยังลิงก์ URL ที่ไม่ปลอดภัยและไม่ได้มีส่วนไหนเลยที่เกี่ยวข้องกับ Apple ด้าน The Verge กล่าวว่า YouTube ได้ลบวิดีโอเหล่านั้นในที่สุด

ซึ่งการหลอกลวง ประเภทนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่และมีมานานแล้ว ผู้กระทำความผิดส่วนใหญ่มักจะใช้แบรนด์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อหลอกล่อเหยื่อให้ส่งสกุลเงินดิจิทัลไปยังกระเป๋าเงินของพวกเขา โดยจะมีการให้คำมั่นว่าจะเพิ่มผลตอบแทนเป็นสองเท่า (ซึ่งดีเกินจริง)

และถึงแม้ว่าการกระทำเช่นนี้จะดูเหมือนเป็นการหลอกลวงอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังมีคนหลงเชื่อและหลายครั้งนักต้มตุ๋นเหล่านี้ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าการทำเช่นนี้ส่งผลดีแก่พวกเขาเอง

ที่มา : cryptopotato