<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BNB Chain เอาด้วย เปิดตัวเทคโนโลยี “zkBNB” หวังปรับปรุงความสามารถในการปรับขนาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย BNB Layer 1 ของ Binance ได้มีประกาศ มีการใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง  zero-knowledge  มาใช้และประยุกต์ให้กลายเป็นรูปแบบการปรับขนาดเครือข่ายของตัวเองในชื่อว่า  zkBNB  

ก่อนหน้านี้นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เคยได้กล่าวเน้นย้ำในบทความ ‘Endgame’ ของเขาว่า zero-knowledge เป็น 1 ในวิธีแก้ปัญหาระยะยาวได้สำหรับความสามารถในการปรับขนาดบล็อกเชนแบบกระจายศูนย์

ซึ่ง Vitalik ยังกล่าวอีกว่า zero-knowledge เป็นเทคโนโลยีการปรับขนาดและรักษาความส่วนตัวแบบใหม่ ที่สามารถใช้เพื่อการพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์และใช้ตรวจสอบข้อมูลเฉพาะโดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยรายละเอียด (zero-knowledge proof)

ในขณะที่ BNB Chain เป็นหนึ่งในบล็อกเชนที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุดและมีมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกล็อค (TVL) มากกว่า 5.4 พันล้านดอลลาร์ และถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 3 อ้างอิงตามข้อมูลจาก DeFiLlama

เป้าหมายของเทคโนโลยี zkBNB คือ การรักษาความปลอดภัยจากเลเยอร์ขั้นพื้นฐาน หรือ base layer ซึ่งในขณะที่ใช้งาน เทคโนโลยีที่เรียกว่า ZK SNARK จะช่วยในการทำธุรกรรมต่อวินาทีที่เร็วขึ้น (TPS) และต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ต่ำลง และ “ความสามารถในการขยายขนาดแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในอุตสาหกรรมคริปโต” BNB Chain กล่าวเอาไว้ในบทความ

zero-knowledge proof ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ อันที่จริงแล้ว zero-knowledge proof มีมานานกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งหากให้ย้อนหลังกลับไป ก็ต้องย้อนไปไกลถึงปี 1985 นู้นเลย

อย่างไรก็ตาม การนำ ZK ไปใช้กับสกุลเงินดิจิทัลนั้นยังคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ โดย ZK SNARKs ถูกนำมาใช้งานครั้งแรกโดย Zcash ซึ่งเป็นเหรียญที่ถูก fork แยกออกมาจาก bitcoin  เพื่อช่วยในเรื่องรับประกันความปลอดภัยสและความสามารถในการปรับขนาดที่ดีขึ้นในระยะยาว

ปัญหาหนึ่งที่ BNB ให้เห็นได้ชัดก็คือ เรื่องปัญหาความล่าช้าในการทำธุรกรรม  และการประมวลผลในขั้นตอนสุดท้าย โดยอ้างว่า zkBNB จะลดคิวการทำธุรกรรมลงอย่างมาก ซึ่งเอื้อต่อการใช้งานแอปพลิเคชันที่ดีขึ้นและประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นในระยะยาว

เครือข่าย Testnet ของ zkBNB จะเริ่มเปิดให้ใช้งานจริงในวันที่ 2 กันยายน และกำหนดการสำหรับการเปิดตัวบนเครือข่ายหลักคือ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้

ที่มา : The Block