<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมประเทศในแถบละตินอเมริกาอาจเป็นที่แรก ๆ ของโลกที่นำ Crypto มาผนวกกับชีวิตประจำวัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บราซิลเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่มีการยอมรับ Crpytocurrency และการรวม Cryptocurrency เข้ากับระบบการเงินก็เป็นสิ่งที่ละตินอเมริกาต้องการที่จะให้เกิดขึ้น

การแสวงหาผลประโยชน์จากข้อมูลของผู้ใช้บน Web2 เช่น Facebook และ Google ได้นำไปสู่การรวมศูนย์ของอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลของตัวเองได้เพียงเล็กน้อย

แนวคิดที่เกิดขึ้นใหม่คือ Web3 โดยจะเป็นการใช้อินเทอร์เน็ตแบบกระจายอำนาจ และจากรายงานของ Andreessen Horowitz พบว่าการใช้อินเทอร์เน็ตแบบกระจายอำนาจจะมีผู้ใช้งานถึง 1 พันล้านคนภายในปี 2031 และจะทำให้ผู้งานสามารถควบคุมข้อมูลของตัวเองได้

ในขณะที่ Web3 กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนแบบระบบอินเทอร์เน็ตของโลก มันก็อุปสรรคที่สำคัญที่จำเป็นที่จะต้องก้าวข้ามให้ได้ก่อนที่จะนำมาใช้งาน

อุปสรรคที่สำคัญที่หลายคนเห็นตรงกันคือ การขาดระบบการชำระเงินในโปรเจ็คบน Web3 ในแต่ละภูมิภาค ยกตัวอย่างเช่น โปรเจ็ค Web3 ที่ตั้งอยู่ในเยอรมนี อาจจะไม่เข้าใจหรือยังไม่ยอมรับตัวเลือกการชำระเงินของทางบราซิล แม้ว่ามันจะดูไม่มีอะไร แต่ว่าการยอมรับตัวเลือกการชำระเงินที่ลูกค้าคุ้นเคยในภูมิภาคของตนนั้น เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถสร้างผลกระทบมหาศาลในการชนะส่วนแบ่งการตลาด

ทำความเข้าใจกับระบบ local payment

วิธีการชำระเงินแบบ local payment คือการชำระเงินในรูปแบบต่าง ๆ ของพื้นที่นั้น เช่น กระเป๋าเงินดิจิทัล เงินสด บัตรเดบิตของแต่ละพื้นที่ การโอนเงินผ่านธนาคาร การออกใบแจ้งหนี้ และมีอีกหลากหลายวิธีที่ร้านค้าต่าง ๆ ใช้ในกระทำธุรกรรม และหากไม่มีความสะดวกในการชำระเงินในแต่ละพื้นที่ ธุรกิจ Web3 ก็จะไม่สามารถเข้าถึงตลาดต่าง ๆ ของทั่วโลกได้

อย่างไรก็ตาม การให้บริการลูกค้าต่างประเทศโดยการยอมรับระบบการชำระเงินในแต่ละพื้นที่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากแต่ละภูมิภาคก็มีกฏระเบียบและข้อบังคับที่ต่างกันอย่างมาก ทำให้โปรเจ็ค Web3 มักไม่มีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมในการเข้าถึงผู้คนทั่วโลก

หนึ่งในตลาดลาตินอเมริกาที่ร้อนแรงที่สุดก็คือประเทศบราซิล เนื่องจากพลเมืองของบราซิลสามารถใช้งานธุรกรรมดิจิลได้เร็วกว่าในประเทศอื่น ๆ โดยในบราซิลได้มีระบบการชำระเงินที่รวดเร็วอย่าง PIX ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารกลางของบราซิในปี 2020 เพื่อให้โปรเจ็ค Web3 ต่าง ๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว โดยทางโปรเจ็ค Web3 จะต้องทำการเชื่อมต่อระบบการเงินกับธนาคารและปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อบังคับในแต่ละพื้นที่

การมาของ COVID-19 การเร่งการเปลี่ยนแปลงของระบบดิจิทัลต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก อย่างเช่นในเม็กซิโกก็ได้มีการนำระบบ SPEI ซึ่งเป็นระบบการเงินแบบ Real-Time สร้างโดยธนาคารกลางของเม็กซิโก

การสร้างความไว้ความใจและความภัคดี

หลายประเทศในลาตินอเมริกาต่างก็เร่งที่จะยอมรับคริปโต ด้วยความหวังว่าในอนาคตจะมีระบบการเงินที่ดีขึ้น และจากผลการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่าชาวละตินอเมริกามีความเชื่อมั่นในคริปโตมากที่สุด เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก และมีโอกาสมากมายที่จะเห็นการเติบโตของโปรเจค Web3 ในละตินอเมริกา

การชำระเงินแบบ Local Payments ทำให้มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น ในการเข้าสู่ตลาดใหม่อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องมีการยอมรับรูปแบบการชำระเงินที่หลายหลากอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ได้รับความภักดีและความไว้วางใจจากผู้คนในแต่ละพื้นที่

การยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้

หลายคนเชื่อว่า Web3 จำเป็นต้องปรับปรุงระบบการชำระเงินอย่างมาก และต้องมองหาธุรกรรมที่รวดเร็วในเชื่อถือได้

วิธีการปรับปรุงรูปแบบการชำระเงินได้แก่ ลดความซับซ้อนของกระบวนการและให้การสนับสนุนลูกค้า มีการแจ้งให้ทราบทุกขั้นตอนว่าการชำระเงินกำลังดำเนินการอยู่ เพื่อให้ไม่เกิดความสับสนหรือความเข้าใจผิด

Web3 ในตอนนี้ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นและมีปัญหาที่เกิดขึ้นมากมาย แต่การจะทำให้มันสำเร็จนั้น จำเป็นที่จะต้องร่วมกันสร้างโครงสร้างพื้นฐานของมัน และมันจะเป็นการเปิดโอกาสที่ไม่รู้จบ และท้ายที่สุดแล้ว มันจะเข้ามาเปลี่ยนการเข้าสังคม การทำธุรกรรม และการใช้ข้อมูลของคนในสังคม

Source : Cointelegraph