<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเตือน การอัปเกรด The Merge ทำให้ Ethereum เสี่ยงต่อการถูก Hack มากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Ethereum Merge จะถูกขนานนามว่าเป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ในเครือข่าย Blockchain แต่การเปลี่ยนไปใช้ระบบ POS อาจทำให้เครือข่ายเสี่ยงต่อการถูก Hack มากขึ้น 

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Cointelegraph อธิบายว่า ระบบ POS ไม่เหมือนกับระบบ POW ที่จะแจ้งให้ผู้ตรวจสอบโหนดทราบล่วงหน้าว่าบล็อกใดบ้างที่จะตรวจสอบ ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถวางแผนรับมือกับการโจมตีได้

นักวิจัยด้านความปลอดภัยที่ทำงานเกี่ยวกับ proof-of-stake layer-2 กล่าวว่า ในทางทฤษฎีแล้วช่องโหว่อาจเกิดขึ้นได้ หลังการอัปเกรด The Merge ของ Ethereum หาก validators สามารถจัดแถวบล็อกได้แถวติดต่อกันเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

“หากคุณสามารถจัดบล็อกได้สองแถวติดต่อกัน คุณก็สามารถที่จะเริ่มใช้ประโยชน์จากบล็อก N และทำให้เสร็จในบล็อก N+1 โดยไม่ต้องให้บอทเก็งกำไรเข้ามาช่วยและแก้ไขราคาที่คุณจัดการได้”

“จากมุมมองด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ช่องโหว่นี้ทำให้เครือข่ายเสี่ยงต่อการถูก Hack ได้ง่ายกว่า”

จากสถานการณ์ดังกล่าว นักวิจัยด้านความปลอดภัยมองว่า Ethereum ได้ลดระดับความปลอดภัยลง หลังมีการเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายแบบ POS

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยกล่าวเสริมอีกว่า “ในขณะนี้ Ethereum กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาบล็อกที่ต่อเนื่องนี้ แม้ว่ามันจะเป็นปัญหาที่ยากจะแก้ไข แต่ถ้าทำสำเร็จ ระบบ POS จะมีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น และ validators  จะได้รับการป้องกันจากการโจมตีเหล่านั้น”

ในที่สุดการอัปเกรด Ethereum Merge ถูกกำหนดให้เกิดขึ้นในวันที่ 15 กันยายน เวลาประมาณ 02:30 น. UTC โดยการเปลี่ยนไปใช้ PoS ใน Ethereum Merge ของ Blocknative ถูกกำหนดเพื่อทำให้เครือข่าย Ethereum สามารถปรับขนาดและประหยัดพลังงานได้มากขึ้น


ที่มา: cointelegraph