<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระเป๋า XRP 10 อันดับแรกถือครองเหรียญไว้เกือบ 75% ของทั้งหมด หรือพวกเขาจะรู้อะไรที่เราไม่รู้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาปัญหาของเจ้ามือที่ถือครองเหรียญจำนวนมากทำให้เกิดการถกเถียงกันว่าสิ่งนี้อาจเป็นการถือครองอำนาจบนเครือข่ายและจะมีผลต่อราคาโทเคนหรือไม่ โดย XRP ได้ตกเป็นหนึ่งในเหรียญที่มีการพูดถึงกันมากที่สุดในปัจจุบัน

ผู้ถือครอง XRP 10 อันดับแรกได้ควบคุมอุปทานหมุนเวียนเกือบ 3 ใน 4 หรือประมาณ 73% ของโทเคนทั้งหมด ในขณะที่ผู้ถือครอง XRP 20 อันดับแรกได้ควบคุมอุปทานไว้มากกว่า 75.3% ตามข้อมูลของ CoinCarp ในวันที่ 12 กันยายน 2022 

เป็นที่น่าสังเกตว่า XRP ได้รับการออกแบบให้เหรียญมีอุปทานอย่างจำกัด อย่างไรก็ตามโทเคนส่วนใหญ่ยังคงถือครองโดยนักลงทุนรายย่อยในกระดานเทรดยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Binance ซึ่งควบคุมอุปทานหมุนเวียนไว้มากกว่า 38.5% ส่วนที่เหลือจะถูกกระจายออกบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ 

เมื่อไม่นานมานี้ XRP ได้รับการสนับสนุนโดย BNB Smart Chain (BSC) ซึ่งเป็นเครือข่ายที่รองรับการทำ smart contract และ DApps 

การถือครองบนกระดานเทรดคริปโตของ XRP ที่มา: CoinCarp

Binance ได้กลายเป็นกระดานเทรดคริปโตที่มีโทเคน XRP มากที่สุดในโลก ซึ่งถือครองประมาณ 99,879,936 XRP มีมูลค่ากว่า 34.95 ล้านดอลลาร์ตามข้อมูชจาก CoinMarketCap อย่างไรก็ตามเนื่องจากกระเป๋าเงินของถือครองในกระดานเทรดเป็นแบบไม่เปิดเผยตัวตน จึงแทบจะหาไม่ได้ว่าเจ้าของที่อยู่ XRP ที่ร่ำรวยที่สุดนั้นเป็นใคร

ที่อยู่ XRP ที่ร่ำรวยที่สุดสิบอันดับแรก ที่มา: CoinCarp

ในเวลาเดียวกัน จำนวนผู้ถือ XRP เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามาอยู่ที่ 228,577 ราย ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะมีการฟ้องร้องระหว่าง Ripple กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) 

แผนภูมิผู้ถือ XRP ที่มา: CoinCarp

CEO ถือครอง XRP จำนวนมาก 

มีรายงานที่น่าสนใจว่าก่อนหน้านี้มีเปิดเผยว่าเจ้าของ XRP ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในบริษัทบางส่วน โดย Chris Larsen อดีต CEO ของ Ripple ได้ถือครอง XRP มากกว่า 5.1 พันล้านโทเคน และ Brad Garlinghouse CEO คนปัจจุบันของ Ripple ก็เชื่อว่ามีส่วนแบ่งในสินทรัพย์เป็นจำนวนมากเช่นกัน

ในระหว่างการพิจารณาคดี John Deaton ทนายความของ Ripple เปิดเผยว่าผู้ถือ XRP กว่า 70,000 รายได้เข้าร่วมคดีกับ SEC ในกรณีนี้ ก.ล.ต. กล่าวหาว่า Ripple และผู้บริหารของบริษัทระดมทุนกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ผ่านการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียน

การเคลื่อนไหวของเจ้ามือ 

โดยทั่วไปเจ้ามือรายย่อยไม่กี่รายที่ไม่สามารถต้านทานการเทขายครั้งใหญ่ของเจ้ามือ XRP ได้ โดยมีความกังวลว่าเจ้ามืออาจเทขายเหรียญของตนเองทำให้นักลงทุนรายย่อยตื่นตระหนกและเทขายเหรียญของตนเองก่อน

ในทำนองเดียวกันเจ้ามือ XRP มักไม่มีการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญเช่นการทิ้งทรัพย์สินที่สะสมไว้ในตลาดเพื่อกดดันให้ราคาลดลง

อย่างไรก็ตามในเวลาเดียวกัน XRP ยังคงอันดับต้น ๆ ของ crypto ที่ทำกำไรได้มากที่สุดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ปัจจุบัน XRP ซื้อขายอยู่ที่ราคา 0.35 ดอลลาร์โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 10% ใน 7 วัน