<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐสภาสหรัฐกล่าวว่า Bitcoin นั้นมีไว้สำหรับเลี่ยงภาษีเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Brad Sherman หนึ่งในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาจากแคลิฟอร์เนียได้โจมตี Bitcoin อีกครั้ง โดยบอกว่า Bitcoin ไม่มีคุณค่าทางสังคม และบอกว่ามันใช้ได้แค่เพียงอำนวยความสะดวกในการก่ออาชญากรรม

ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันที่ 10 กันยายน นาย Sherman ได้บอกว่า Bitcoin ไม่สามารถที่จะเป็นสกุลเงินในอนาคตได้ โดยระบุว่า Bitcoin ดีกว่าเงินดอลลาร์แค่เพียงช่วยการในก่ออาชญากรรม เช่น การหลีกเลี่ยงภาษี นอกจากนั้นเขายังบอกอีกว่า Bitcoin ไม่มีส่วนช่วยในการปรับปรุงเศรษฐกิจ

“สมมติว่ามันกลายเป็นสกุลเงิน นั้นอาจเป็นเพราะมันสามารถเอาชนะเงินดอลลาร์ในการเลี่ยงภาษีได้เท่านั้น ซึ่งนั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันจึงไม่มีคุณค่าทางสังคม”

โอกาสในการแบน Bitcoin

ที่น่าสนใจคือคนที่พลักดันให้ Bitcoin ผิดกฏหมายอย่างนาย Sherman ยอมรับว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแบนมัน และบอกว่ารัฐจะสามารถควบคุมได้บางส่วนเท่านั้น

“สิ่งที่สำคัญคือการบอกให้ผู้คนรู้ว่าคริปนั้นเกี่ยวกับการฟอกเงิน และเมื่อมีกฏหมายที่ชัดเจนกำหนดขึ้น คริปโตก็จะเสียข้อได้เปรียบเงินดอลลาร์ไป”

หาก Bitcoin ถูกควบคุมได้สำเร็จ ก็อาจสูญเสียผลประโยชน์บางอย่างไป เนื่องจากกฏหมายจะทำให้สินทรัพย์ไม่สามารถจับคู่กับเงินดอลลาร์ได้

พลังของ Bitcoin

โดยรวมแล้ว นาย Sherman เป็นหนึ่งในฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ที่พูดเกี่ยวกับการแบน Bitcoin เนื่องจากมันมีอำนาจมากเกินไป และด้วยความสามารถนี้ทำให้นาย Sherman เชื่อว่ารัฐบาลไม่สามารถแบน Bitcoin ได้

“ผมไม่คิดว่ามันจะโดนแบนเร็ว ๆ นี้ และที่เราไม่แบนมันตั้งแต่แรกเพราะเราไม่รู้ว่ามันสำคัญ และที่ในตอนนี้เราไม่สามารถทำได้เพราะว่ามันมีพลังอำนาจมาเกินไป”

ในอดีตนาย Sherman ได้เปรียบเทียบ Bitcoin กับการแชร์ลูกโซ่ โดยบอกว่านักลงทุนซื้อสินทรัพย์เพื่อที่จะขายในราคาสูงขึ้นเท่านั้น

ก่อนหน้านี้นาง Cynthia Lummis วุฒิสมาชิก Wyoming ได้ออกมาบอกว่า Cryptocurrency ต้องได้รับการควบคุมและไม่ถูกแบน

Bitcoin ยังได้รับความสนใจจากทางทำเนียบขาว โดยทางทำเนียบขาวได้ออกมาแสดงความกังวัลเกี่ยวกับการขุดคริปโตว่ามันอาจจะมีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศและทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
Source : Finbold