<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางบาห์เรนเตรียมทดสอบ Bitcoin Payment ภายในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งบาห์เรน (CBB) วางแผนที่จะเปิดตัวโซลูชันการชำระเงินและ Bitcoin Payment (BTC) ร่วมกับ OpenNode ซึ่งเป็นตัวประมวลผลการชำระเงินด้วย BTC 

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 กันยายน OpenNode ระบุว่าโซลูชันนี้ได้รับคำแนะนำจากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วตะวันออกกลาง โดยบริษัทตั้งข้อสังเกตว่าโซลูชันดังกล่าวจะเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจไปข้างหน้า 

“นี่เป็นช่วงเวลาแห่งลุ่มน้ำของชาวบาห์เรน ตะวันออกกลาง และเศรษฐกิจ Bitcoin โดยเรารวมโซลูชันโครงสร้างพื้นฐานของ Bitcoin จาก OpenNode กับทางการและสถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงผ่านเครือข่าย Lightning” 

ทั้งนี้ OpenNode กล่าวว่าโซลูชันการชำระเงินจะเป็นแนวทางที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันในอนาคต 

อย่างไรก็ตาม Dalal Buhejji คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจบาห์เรนกล่าวว่า “โซลูชันการชำระเงินด้วย Bitcoin เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตในพื้นที่ที่มีการควบคุม” 

บาห์เรนให้ความสำคัญกับ crypto  

อันที่จริงบาห์เรนเพิ่งมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับภาคธุรกิจ crypto หลังจากเปิดตัว Regulatory Sandbox เพื่อพัฒนาระบบนิเวศ FinTech ของประเทศเพื่อกระจายเศรษฐกิจดิจิทัล

ความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากรอบการทำงานที่ตั้งไว้ซึ่งช่วยให้หน่วยงาน crypto สามารถดำเนินการวิจัยแบบเรียลไทม์ในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมอย่างปลอดภัยได้ 

ทั้งนี้การพัฒนาตัวประมวลผลการชำระเงิน Bitcoin เน้นถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของบาห์เรนในการพัฒนาภาคสกุลเงินดิจิตอล ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาประเทศได้เปิดทางให้ธุรกิจต่าง ๆ ตั้งฐานในภูมิภาคมากขึ้นตัวอย่างเช่น ในเดือนพฤษภาคม 2022 CBB ได้มอบใบอนุญาตประเภท 4 ให้กับ Binance กระดานเทรดคริปโตระดับโลกซึ่งทำให้แพลตฟอร์มสามารถให้บริการคริปโตแก่ผู้ใช้ในประเทศ 

อย่างไรก็ตามในขณะนั้น Binance เป็นผู้ให้บริการ crypto รายแรกที่ได้รับใบอนุญาตประเภทที่ 4 แบบเต็มรูปแบบในบาห์เรน