<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนแห่ Short เหรียญ Ethereum หลังคาดว่าการอัปเกรด The Merge จะประสบปัญหาหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเกรด The Merge ของ Ethereum ทำให้เห็นกิจกรรมบนตลาด crypto เยอะกว่าปกติเป็นอย่างมาก โดยได้บันทึกจำนวนนักลงทุนสาย short ETH ไว้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ funding rate ในการซื้อขายแบบฟิวเจอร์สลดลงสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021

เป็นที่น่าสนใจอีกว่า The Merge จะกลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ร้อนแรงที่สุดในตลาดคริปโตเนื่องจากการเคลื่อนไหวที่ Ethereum จะเปลี่ยนไปใช้ Proof-of-Stake ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อเครือข่าย แต่ดูเหมือนว่านักลงทุนบางรายจะไม่เห็นด้วยว่าการอัปเกรด The Merge จะส่งผลเชิงบวกต่อราคา ETH 

อาจเป็นไปได้ว่าปัจจุบันนักลงทุน ETH กำลังป้องกันเครือข่ายเพื่อชดเชยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความผิดหวังจากการอัปเกรด The Merge ที่กำลังจะเกิดขึ้นเนื่องจากการขาดความแข็งแกร่งที่ไม่เพียงพอในชุมชน 

สิ่งนี้ทำให้ funding rate อยู่ในภาวะติดลบในปัจจุบันทำให้เทรดเดอร์สาย short จะจ่ายค่าธรรมเนียมสูงเพื่อรักษา position ของตนเอง

ประวัติ funding rate ของ ETH: Coinglass

funding rate นั้นถือเป็นอัตราค่าธรรมเนียมที่ผู้เปิด long position กำลังจ่ายให้กับผู้เปิด short position เป็นประจำทุกวัน เพื่อทำให้ราคาบนตลาด futures และตลาด spot นั้นเป็นไปได้อย่างปกติ โดยอัตรา funding rate ดังกล่าวกำลังบ่งบอกว่าด้านไหนของตลาดกำลังมีความแข็งแกร่งมากกว่าฝั่งไหน หากมันติดบวก แปลว่ามีผู้ที่เปิด long มากกว่าเปิด short แต่หากมันติดลบก็แปลว่ามีผู้ที่แห่เปิด short มากกว่า long นั่นเอง

บางทีอาจเป็นไปได้ว่านักลงทุนเหล่านี้คาดหวังว่า The Merge จะประสบปัญหาและทำให้ราคาร่วงลงอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามการผสานรวมของ testnet นั้นประสบความสำเร็จอย่างมากและส่งผลให้ราคาของ ETH พุ่งสูงขึ้นในระยะสั้น

นอกจากนี้ ไม่มีเหตุผลที่จะคิดว่าการคาดคะเนราคาของผู้ซื้อขายระยะสั้นเป็นเครื่องบ่งชี้ราคาในอนาคต เพียงแต่นักลงทุนเหล่านี้มองหาการทำกำไรในระยะสั้น ดังนั้นความรู้สึกโดยรวมของชุมชน Ethereum จึงมีความสำคัญมากขึ้น

Ethereum PoW Airdrop ได้รับความสนใจอย่างมาก

เครือข่าย ETHPoW ซึ่งจะยังคงอยู่ในกลไก Proof-of-Work ถูกตั้งค่าเป็น airdrop token ที่เรียกว่า ETHPoW ให้กับผู้ถือ ETH ส่งผลให้มีผู้คนมากมายในตลาดที่ใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้เพื่อให้สามารถทำกำไรเพิ่มเติมได้เล็กน้อย

ผู้ใช้ที่ต้องการโทเคน ETHW จะต้องมีโทเค็น ETH ในกระเป๋าเงินที่รองรับการ fork อีกทั้งพวกเขายังต้องลบสภาพคล่อง ETH ออกจากโปรโตคอล DeFi

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่สนับสนุน ETHPoW chain ตัวอย่างเช่น ผู้ถือ stETH ผ่าน Lido จะไม่ได้รับ airdrop โซลูชันการปรับขนาด layer-2 เช่น Optimism, Arbitrum, Polygon และ Avalanche ก็ไม่รองรับการ fork เช่นกัน