<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Linux เปิดตัว Foundation เพื่อรองรับการพัฒนากระเป๋าเงินโอเพ่นซอร์สแบบครบวงจร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Linux Foundation ได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัว OpenWallet Foundation ซึ่งเป็นความพยายามที่จะสนับสนุนการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับกรณีใช้งานของกระเป๋าเงินดิจิทัล

การเปิดตัว Linux Foundation ในครั้งนี้มีเพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาเครื่องมือโอเพนซอร์สที่ปลอดภัยซึ่งทุกคนสามารถใช้ได้ ซึ่งหากพวกเขามีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคมากเพียงพอก็จะสามารถสร้างกระเป๋าเงินที่ทำงานร่วมกันได้

ตามการเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับเทคโนโลยีกระเป๋าเงินดิจิทัลผ่านการทำงานร่วมกันกับคริปโต แต่ Foundation จะไม่พัฒนากระเป๋าเงินเองหรือสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการกระเป๋าเงินดิจิทัลเด็ดขาด

Jim Zemlin กรรมการบริหาร Linux Foundation กล่าวว่า

“เราเชื่อมั่นว่ากระเป๋าเงินดิจิทัลจะมีบทบาทสำคัญในสังคมดิจิทัล โดยซอฟแวร์แบบ open-source เป็นกุญแจสำคัญในการทำงานร่วมกันและเสริมสร้างความปลอดภัย เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพ OpenWallet Foundation และตื่นเต้นกับสักยภาพของ OpenWallet ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้”

ที่ผ่านมากระเป๋าเงินดิจิทัลเป็นบริการซอฟแวร์ที่คอยเป็นตัวกลางระหว่างลูกค้าในการทำธุรกรรมรายวัน โดยแอปกระเป๋าเงินที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่  Apple Wallet, PayPal และ Venmo และในสกุลเงินดิจิทัล เช่น MetaMask และ Coinbase Wallet ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานเข้าถึงแอปพลิเคชันการเงินอื่น ๆ เช่น NFT และ DeFi 

David Treat หัวหน้าบล็อกเชนของ Accenture ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระเป๋าเงินว่า

“โครงสร้างพื้นฐานของกระเป๋าเงินดิจิทัลสากลจะสร้างความแตกต่างด้วยการขนส่งสิ่งต่าง ๆ ในโลกดิจิทัล เช่น โทเคน เงิน และวัตถุ จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งในโลกดิจิทัล โดยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้และธุรกิจดิจิทัลจะมอบประสบการณ์แบบใหม่ พร้อมสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าได้โดยตรง”

นอกจาก Accenture แล้ว บริษัทและหน่วยงานอื่นๆ เช่น Okta, Ping Identity, CVS Health และ OpenID Foundation ก็มีส่วนร่วมในความพยายามของ Linux Foundation เช่นเดียวกัน โดยได้อ้างถึงกรณีการใช้งานในวงกว้างตั้งแต่การดูแลสุขภาพไปจนถึงการยืนยันตัวตน และการสร้างโทเค็นในท้ายที่สุด 

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ Near protocol ได้รับเงินลงทุน 4.5 ล้านดอลลาร์จาก Pantera Capital อีกทั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Omni wallet ก็ได้เริ่มระดมทุนรอบ seed-phase ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนมากถึง 11 ล้านดอลลาร์แม้จะมีการประเมินมูลค่าบริษัทที่ 50 ล้านดอลลาร์ก็ตาม