<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย 64% ของ Ethereum ที่ถูก Stake ไว้เป็นขององค์กรขนาดใหญ่ 5 ราย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานใหม่ของ Nansen ได้เจาะลึกเข้าถึง Ethereum ที่ Stake อยู่ โดยได้เน้นย้ำว่ามีอย่างน้อย 5 หน่วยงานที่ถือครอง ETH ไว้กว่า 64% ของอุปทานทั้งหมดก่อนควบรวมกิจการของ Ethereum กับ Beacon Chain

การเปลี่ยนแปลงของ Ethereum จาก proof-of-work เป็น proof-of-stake จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าหลังจากการอัปเดตครั้งสุดท้ายและ shadow fork เสร็จสมบูรณ์  ในต้นเดือนกันยายนองค์ประกอบหลักของ The Merge มองว่าผู้ขุดไม่ได้ใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบอีกต่อไปซึ่งจะถูกแทนที่ด้วย Holder สำหรับการตรวจสอบเครือข่ายแทน

รายงานของ Nansen เน้นว่ามีเพียง 11% ของอุปทานที่ staking อยู่ใน ETH เท่านั้นที่มีการหมุนเวียนทั้งหมดจากการถือครอง 65% และคงเหลือในสภาพคล่องอีกกว่า 35% ปัจจุบันมีผู้ตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมด 426,000 ราย และผู้ฝากเงินประมาณ 80,000 ราย 

ตามรายงานพบว่ามีกระดานเทรดคริปโตรายใหญ่ 3 แห่งที่มีการ staking ETH ไว้เกือบ 30% ได้แก่ Coinbase, Kraken และ Binance อย่างไรก็ตาม Lido DAO กลายเป็นผู้ stake รายใหญ่ที่สุดโดยมีส่วนแบ่ง 31% ในขณะที่ validators รายอื่น ๆ ถือครองเพียง 23% 

Lido และโปรโตคอลการ stake บนเครือข่ายแบบกระจายศูนย์อื่น ๆ ถูกจัดตั้งขึ้นในขั้นต้นเพื่อต่อต้านความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นบนกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ที่สะสม Staking ETH ไว้ส่วนใหญ่ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของเขตอำนาจศาล

รายงานของ Nansen เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ Lido จะต้องมีการกระจายอำนาจอย่างเพียงพอเพื่อคงไว้ซึ่งการต่อต้าน แม้ว่าข้อมูลจาก Onchain แสดงให้เห็นว่าความเป็นเจ้าของโทเคนการกำกับดูแล (LDO) ของ Lido นั้นมีอยู่จำนวนมากแต่กลุ่มผู้ถือโทเคนรายใหญ่อาจมีความเสี่ยงที่จะชนะ LDO ได้

“ตัวอย่างเช่น ที่อยู่ 9 อันดับแรกครองไว้ประมาณ 46% ของอำนาจการกำกับดูแล และการควบรวมกับกระเป๋าเงินรายย่อยอาจทำให้ความมีความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นได้”

Nansen ยังยอมรับด้วยว่าชุมชน LIDO กำลังมองหาวิธีแก้ปัญหาอย่างแข็งขันสำหรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการรวมศูนย์มากเกินไป ด้วยความคิดริเริ่มต่าง ๆ รวมถึงการกำกับดูแลแบบคู่ ตลอดจนชุดเครื่องมือตรวจสอบความถูกต้องแบบกระจายทางกฎหมายและทางกายภาพที่เสนอ

จากการตกต่ำอย่างต่อเนื่องของตลาดสกุลเงินดิจิทัลในปัจจุบันส่งผลให้ ETH ที่ถูก stake ส่วนใหญ่ไม่มีกำไร อย่างไรก็ตาม 18% ของ ETH ที่ถูก stake ทั้งหมดนั้นถือโดยผู้เดิมพันที่มีสภาพคล่องต่ำซึ่งแสวงหาผลกำไร

Nansen แนะนำว่าผู้เดิมพันประเภทนี้มีแนวโน้มที่จะขาย ETH ของพวกเขามากที่สุดเมื่อเปิดใช้งานการถอนที่การอัปเกรด Shanghai ทั้งนี้ความกลัวว่าจะมีการเทขายครั้งใหญ่ที่ The Merge นั้นไม่รับประกัน เนื่องจากการถอน ETH จะทำได้เพียง 6 ถึง 12 เดือนหลังจาก The Merge เท่านั้น

“ทุกคนไม่สามารถถอนเงินเดิมพันได้ในครั้งเดียว เนื่องจากมีคิวสำหรับการถอนโดยคิวจะเปิดใช้งานด้วยผู้ตรวจสอบความถูกต้องประมาณ 6 ราย (โดยปกติคือ 32 ETH แต่ละราย) ต่อ 6.4 นาที”

อย่างไรก็ตาม Nansen ตั้งข้อสังเกตว่าหากผู้ตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดถอน ETH ที่เดิมพันไว้และหยุดเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง จะใช้เวลาประมาณ 300 วันโดยมี ETH เดิมพันมากกว่า 13 ล้าน ETH