<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ! นักขุด Ethereum เตรียม Fork แยกเครือข่ายใน 24 ชั่วโมง หลังจากการ Merge

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักขุด Ethereum จะออกมาเปิดเผยไทมไลน์ใหม่แล้ว สำหรับกำหนดการแบ่งแยกเครือข่าย Mainnet ออกเป็น 2 ฝั่ง

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้บัญชีผู้ใช้ทวีต EthereumPoW (ETHW) Official ซึ่งเป็นผู้ผู้สนับสนุนฝั่ง Proof of work ของ Ethereum  ได้ออกมาทวีตว่า “การ Fork เครือข่าย ETHW mainnet จะเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากการอัปเกรด The Merge ซึ่งกำหนดการนั้นยังไม่ชัดเจน แต่ที่แน่นอนก็คือจะมีการประกาศ 1 ชั่วโมงก่อนการเปิดตัวพร้อมนาฬิกานับถอยหลัง”

“เครือข่ายจะเริ่มต้นที่ความสูงของ Merge block ‘บวก’ 2048 บล็อกว่างเป็นช่องว่างภายใน” ผู้ใช้บัญชี EthereumPoW ได้อธิบายไว้ในทวีตเพิ่มเติมว่า “ดังนั้น Merge block + 2049 จะเป็นบล็อกแรกใน ETHW ที่อาจมีการทำธุรกรรมใดๆ ซึ่งรางวัลสำหรับบล็อกที่ว่างเปล่าจะถูกส่งตรงไปยังกระเป๋า 1559 multi-sig wallet

พูดง่าย ๆ ก็คือว่าเครือข่าย Mainnet ของ EthereumPoW จะเริ่มประมวลผลธุรกรรมบล็อกแรกที่ 2,049 และหลังจาก The Merge เสร็จสิ้นตามแผนที่วางเอาไว้

ในวันอังคารมีการทวีตลือถึง เหรียญของ EthereumPoW ว่าราคาของเหรียญอาจจะมีการปรับพุ่งขึ้นมากถึง 58% ใน 24 ชั่วโมง โดยจะพุ่งแตะที่ระดับราคา 45.21 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงมาที่ 29.98 ดอลลาร์

The Merge ของ Ethereum มีกำหนดจะแล้วเสร็จในวันพฤหัสบดีตามกำหนดการ และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ การอัพเกรดจะเปลี่ยน Ethereum จากกลไกฉันทามติ Proof of work ไปเป็น Proof of Stake ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้การอัปเกรด The Merge จะเป็นการยุติการขุดของ Ethereum ลงทั้งหมดอย่างสมบูรณ์ ทำให้นักขุดเหล่านี้ไม่มีแหล่งรายได้ และทำให้นักขุดบางคนที่ใช้เงินหลายหมื่นดอลลาร์ไปกับอุปกรณ์ในการขุดต้องยกเลิกการขุดไปอย่างถาวร

นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมหลัง The Merge นักขุดหลายคนก็มีความหวังว่าจะมีการ fork ของบล็อกเชนแยกออกมา เพื่อที่จะสามารถดำเนินการขุดต่อไปได้นั่นเอง

ที่มา : fortune