<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยสาววัย 21 ปีเผยถูกคุกคามทางเพศบนโลก Metaverse ของ Meta

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อวาตาร์ของนักวิจัย SumOfUs อายุ 21 ปี รายหนึ่ง ถูกล่วงละเมิดทางเพศในแพลตฟอร์ม Metaverse อย่าง Horizon Worlds แม้ว่าทาง Meta จะได้ออกมายืนยันถึงการตั้งค่าความปลอดภัยใน Horizon Worlds เพื่อป้องกันประสบการณ์เชิงลบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับการคุกคามเสมือนจริงและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทาง Meta ได้เพิ่มมาตรการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างฟีเจอร์กำหนดขอบเขตส่วนบุคคล ซึ่งสามารถป้องกันไม่ให้อวาตาร์ของผู้อื่นเข้ามาใกล้ผู้ใช้งานภายในระยะ 4 ฟุต เพื่อให้อวาตาร์ของแต่ละคนมีพื้นที่ส่วนตัว นอกจากนี้ Meta ยังได้เสนอวิธีอื่น ๆ เช่น การบล็อก หรือการรายงานผู้ใช้อื่นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม SumOfUS รายงานว่า นักวิจัยที่ตกเป็นเหยื่อในครั้งนี้ถูกใครบางคนแนะนำให้ปิดใช้งานฟีเจอร์กำหนดขอบเขตส่วนบุคคล และได้รับการติดต่อจากอวาตาร์ชาย 2 คนในห้องหนึ่ง ซึ่งคนหนึ่งกำลังสังเกตอยู่ และอีกคนหนึ่งเข้าใกล้เธอพอสมควร นอกจากนี้เธอยังได้รับข้อความลามก การเหยียดเพศ และความรุนแรงของปืนเสมือนจริง

ทั้งนี้ SumOfUs ได้ยื่นมติกับผู้ถือหุ้นบางราย โดยขอให้มีการประเมินความเสี่ยงของผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนใน Metaverse ซึ่งการประชุมดังกล่าวนี้คาดว่าจะมีขึ้นในวันพุธ

Vicky Wyatt ผู้อำนวยการฝ่ายแคมเปญของ SumOfUs กล่าวว่า “อย่านำปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงมาทำให้เกิดขึ้นซ้ำใน Metaverse เราต้องการแผนที่ดีกว่านี้เกี่ยวกับวิธีลดทอนอันตรายทางออนไลน์ใน Metaverse”
ที่มา : analystnews