<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลจีนอนุมัติการซื้อขาย crypto แต่ห้ามใช้แทนเงินสด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลจีนได้ตัดสินว่าประชาชนยังสามารถซื้อขาย cryptocurrency ได้แม้ว่าประเทศจะห้ามให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลก็ตาม โดยเฉพาอย่างยิ่งจีนมีคำสั่งห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอยู่แล้วโดยอ้างถึงภัยคุกคามต่อความมั่นคงของภาคการเงิน

ศาลประชาชนระดับกลางอันดับ 1 ของปักกิ่งตัดสินว่านักลงทุนที่สนใจคริปโตสามารถซื้อขายได้เฉพาะสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้นและควรได้รับการปฏิบัติเสมือนเป็นสินทรัพย์เสมือนซึ่งไม่ใช่แบบสกุลเงิน

ที่ผ่านมาได้เกิดคดีความเกี่ยวกับการกู้เงินคริปโตใน Litecoin (LTC) โดยสัญญาว่าจะจ่ายดอกเบี้ยในสกุลเงินดิจิทัล โดยในปี 2015 Zhai Wenjie ให้ยืม Litecoin จากเพื่อนของเขาที่ชื่อว่า Ding Hao จำนวน 50,000 LTC โดยสัญญาว่าจะจ่ายดอกเบี้ยจำนวน 1,000 LTC ต่อเดือนซึ่งต่อมาได้รับการปฏิเสธเนื่องจากศาลไม่มองว่า Litecoin เป็นสกุลเงิน

ในช่วงที่ผ่านมาศาลได้ยอมรับการห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลของจีนซึ่งทำให้ผู้พิพากษาประธานตั้งข้อสังเกตว่า Litecoin ไม่สามารถถือเป็นสกุลเงินได้ จึงทำให้หน่วยงานด้านการเงินขาดการสนับสนุนจากกรอบกฎหมายและการเงินและทำให้คดีดังกล่าวไม่สามารถตัดสินได้อย่างเด็ดขาด

“ตามระเบียบและกรณีการบริหารจริง ประเทศของเราปฏิเสธเฉพาะคุณลักษณะทางการเงินของสกุลเงินเสมือนและห้ามการหมุนเวียนเป็นสกุลเงิน แต่สกุลเงินเสมือนนั้นเป็นทรัพย์สินเสมือนจริงที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย” 

ท่ามกลางการแบน Bitcoin (BTC) ที่มีอยู่ ศาลได้พิจารณา Litecoin โดยสังเกตว่าประเทศมีกฎหมายที่ควบคุมทรัพย์สินดังกล่าวอยู่ 

ในกรณีนี้ผู้พิพากษาอ้างว่าไม่มีกฎหมายที่กำหนดว่า Litecoin เป็นทรัพย์สินที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นผู้พิพากษาจึงตัดสินให้ผู้ร้องเรียนพิสูจน์ว่าจำเลยยืมสกุลเงินดิจิทัลและสั่งให้เขาคืน Litecoin

จุดยืนของจีนในเรื่อง cryptocurrency 

การพิจารณาคดีสะท้อนให้เห็นถึงการตัดสินใจล่าสุดของศาลใน Chaoyang ที่สั่งไม่ให้บริษัทจ่ายเงินเดือนเป็น Tether ( USDT) เนื่องจากการสั่งห้ามการหมุนเวียนของสินทรัพย์ดิจิทัล 

ทั้งนี้ศาลในภูมิภาคต่าง ๆ ของจีนได้ออกคำตัดสินที่หลากหลายเกี่ยวกับการซื้อขายและการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล ตัวอย่างเช่น ในเดือนพฤษภาคม ศาลสูงเซี่ยงไฮ้ตัดสินว่า Bitcoin มี ‘มูลค่าทางเศรษฐกิจบางอย่าง’ และควรได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายของประเทศ

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการห้ามบริการ crypto ในประเทสแต่ข้อมูลใหม่บ่งชี้ว่าชาวจีนจำนวนมากขึ้นยังคงซื้อขายสินทรัพย์ที่แตกต่างกัน ซึ่งตอนนี้จีนอยู่ในอันดับที่ 10 ของโลกในการยอมรับ crypto