<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum อัปเกรด The Merge เสร็จแล้ว แต่ทำไมราคายังไม่กระเตื้อง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum ได้เสร็จสิ้นการอัปเกรด The Merge เป็นที่เรียบร้อยหลังจากรอคอยมานานหลายปี เห็นได้จัดว่า ETH ยังไม่ได้แจ้งให้ทราบว่าอุปทานหมุนเวียนลดลงเท่าใดหลังเครือข่าย Ethereum เปลี่ยนเป็น Proof-of-Stake 

Ethereum เข้าสู่ยุคใหม่

ดูเหมือนว่า The Merge จะไม่ใช่ตัวเร่งของตลาดกระทิงที่ผู้ถือ ETH คาดหวังเป็นอย่างมาก อย่างน้อยในตอนนี้ ETH ก็ได้แสดงผลงานที่ยอดเยี่ยมหลังจากเหตุการณ์สำคัญโดยพุ่งขึ้นเป็น 1,642 ดอลลาร์ในครู่หนึ่งก่อนที่จะลดลงเหลือเพียง 1,593 ดอลลาร์ ลดลง 0.5% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตามข้อมูลจาก CoinGecko 

Ethereum ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงกลไกฉันทามติจาก Proof-of-Work สู่ Proof-of-Stake เมื่อเวลาประมาณ 13.43 น. ของวันนี้ โดยถือเป็นยุคใหม่ของบล็อกเชนแบบ PoS ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน 

ด้วยการอัปเกรดล่าสุด ETH ได้อาศัย Validators แทนนักขุดแล้วซึ่งทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลง 99.95% ซึ่งแปลว่า ETH ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้ผู้ขุดเพื่อเพิ่มบล็อกใหม่ให้กับ chain อีกต่อไป แต่จะให้รางวัลแก่ ETH stakers สำหรับการตรวจสอบความถูกต้องของเครือข่ายแทน

ตอนนี้ Ethereum ได้ลดการปล่อยมลพิษจากการขุดโทเคนหลังการควบรวมกิจการ อุปทานของ ETH ได้รับการคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าจะถึงจุดสูงสุดก่อนการอัปเกรด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Ethereum ได้ใช้การอัปเดตอื่นที่เรียกว่า EIP-1559 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ETH ลดลง จากข้อมูลของ ultrasound.money โดยอุปทานหมุนเวียนของ ETH อยู่ที่ 120,521,139.31 ETH เมื่อมีการส่งมอบการผสานตั้งแต่นั้นมาก็ลดลงประมาณ 170 ETH ซึ่งหมายความว่า ETH อยู่ในภาวะเงินฝืด 

Ethereum ต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ

ที่ผ่านมา Ethereum ได้ต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และโมเมนตัมที่อ่อนแอในตลาดคริปโตในวงกว้าง ซึ่งกล่าวเป็นนัยว่าสิ่งเหล่านี้อาจทำให้ผู้ถือ ETH ผิดหวังในวันที่นำไปสู่การอัปเกรด The Merge โดยมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับ BTC 

การเคลื่อนไหวของราคาล่าสุดชี้ให้เห็นว่าการอัปเกรด The Merge ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อตลาด อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่านักลงทุนมักใช้เวลาในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าว แม้จะมีหลายคนโต้แย้งว่าตลาดกำลัง “มองถึงอนาคต” 

Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX เป็นหนึ่งในนักวิจารณ์คริปโตหลายคนที่ยอมรับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเขากล่าวในพอดคาสต์ Bankless ว่าการควบรวมกิจการอาจเป็นเหตุการณ์ “buy the rumor, sell the news” ซึ่งอาจทำให้ราคาร่วงลงประมาณ 20% ทั้งนี้ Hayes กล่าวในการให้สัมภาษณ์เดียวกันว่าเขามองว่าการค้า Merge เป็น “เกมง่าย ๆ” เนื่องจากปัจจัยวิกฤตด้านอุปทานที่เป็นปัญหามายาวนาน 

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์คาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะกระทบต่อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin และ Ethereum ซึ่งอาจทำให้สินทรัพย์ต้องใช้ระยะเวลาสักพักเพื่อฟื้นตัวกลับสู่จุดสูงสุดตลอดกาล