<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nvidia หวั่น ! ราคาของการ์ดจออาจจะร่วงดิ่ง หลังเสร็จสิ้นการอัปเกรด The Merge 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผลิตการ์ดจอรายใหญ่เผยมีความกังวลเกี่ยวกับการอัปเกรด Ethereum Merge ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาของ GPU Nvidia และในขณะนี้ทางบริษัท ก็ได้เตรียมตัวรับมือกับราคาสำหรับ GPU ตัวใหม่ในซีรีส์ RTX 30 ที่ทางบริษัทมีความกังวลว่าราคาของการ์ดจอนั้นจะร่วงจากการอัปเกรด  Ethereum Merge

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาของ GPU ได้ปรับตัวลดลง และมีบ้างที่นักขุดเหมืองคริปโต ยังคงสามารถที่จะทำกำไรได้ในบางวิธี นอกจากนั้น ราคาของเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งอย่าง Bitcoin ยังได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 30% แต่ราคาของ Ethereum กลับลดลงเกือบ 40% ด้าน Colette Kress หัวหน้าฝ่ายการเงินและ EVP ของ Nvidia กล่าวว่า “รายได้ในส่วนของ GPU ลดลงมากกว่าที่ทางบริษัท Nvidiaได้คาดการณ์ไว้ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากทั้งหน่วยที่ต่ำกว่าและ ASP ที่ต่ำกว่า (ราคาขายเฉลี่ย)

The Merge Ethereum (ได้เปลี่ยนจากฉันทามมติ proof of work ไปเป็น proof of stake) ซึ่งการเปลี่ยนระบบฉันทามติแบบนี้นี่แหละที่ส่งผลกระทบต่อ GPU เกือบสิบล้านตัวที่ผลิตขึ้นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อเอาไว้ใช้ขุดเหรียญ Ethereum 

จากการอัปเกรดทำให้ นักขุดบางคนถึงกับวางแผนที่จะย้ายไปขุดเหรียญ Ethereum Classic แทน แต่ยังคงไม่สามารถดึงดูดคนที่สนใจ NFT หรือ พวกที่ใช้ DeFi ได้นอกจากนี้ มีหลายคนที่คากว่าการอัปเกรดไปเป็น PoS ของ Ethereum นั้นจะทำให้เครือข่ายอ่อนแอลงอีกด้วย

ในปัจจุบัน หากนับจากไตรมาสที่แล้ว การส่งมอบ GPU โดยรวม ลดลงมากถึง 15% ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ ครึ่งนึงของการชะลอตัวนี้มาจากการต้องการในตลาด PC ที่ชะลอตัวลง โดยนักวิจัยรายงาน ว่า การส่งมอบมีอัตราการลดลงอย่างรวดเร็วทุกปี เกือบ 12.8% ในปี 2022 และส่วนหนึ่งมาจากนักขุดคริปโตที่เลิกกิจการ

The Merge Ethereum และผลกระทบ

การอัปเกรด The Merge นี้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงการทำงานของ Ethereum จาก PoW ไปสู่ PoS เป็นระบบใหม่สำหรับตรวจสอบธุรกรรมในเครือข่าย ตามข้อมูลจาก Ethereum Foundation แนวคิดนี้ถูกนำมาใช้เพื่อลดการใช้พลังงานของ Ethereum มากถึง 99% 

“โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกตื่นเต้นมากเกี่ยวกับการอัปเกรด Ethereum Merge โดยหลัก ๆ เพราะมันจะลดคาร์บอน ของเครือข่าย Ethereum ลงถึง 99% ในกรณีของ Ethereum นี่หมายถึง จะเป็นการคืน 0.1% ของการบริโภคพลังงานไฟฟ้าทั่วโลกให้กับผู้คนด้วย” Pratik Gauri ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ 5ire กล่าว

ที่มา : diamag