<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัยการเกาหลีใต้เอาจริง เพิกถอนพาสปอร์ต ‘Do Kwon’ ผู้ก่อตั้งเหรียญ Luna  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัยการเกาหลีใต้ได้เพิ่มความเข้มงวดในการจับกุม Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Terraform Labs เป็นสองเท่า โดยกระทรวงการต่างประเทศได้มีส่วนเข้ามากีดกันไม่ให้ Do Kwon เดินทางออกนอกประเทศ ด้วยการเพิกถอนหนังสือเดินทางของเขา

หนังสือพิมพ์รายวัน Munhwa Ilbo รายงานว่า สำนักงานอัยการเขตภาคใต้ของกรุงโซลได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศเพิกถอนหนังสือเดินทางของชาวเกาหลีใต้ 5 คน รวมทั้งตัวของ Do Kwon และ Han Chang-joon “หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน” ของ Terraform โดยด้านกระทรวงยืนยันว่าได้รับคำขอแล้ว

ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ หากบุคคลใดโดนเพิกถอนหนังสือเดินทาง จะทำให้หนังสือเดินทางของบุคคลนั้นกลายเป็นโมฆะและจะต้องถูกเนรเทศไปยังประเทศของต้นทางทันที

กระบวนการดังกล่าวทำให้หนังสือเดินทางของ Do Kwon ให้กลายเป็นโมฆะ และมักใช้เวลาราว ๆ 1 เดือน แต่สื่อรายงานว่า การฟ้องร้องที่เกิดขึ้น “คาดว่าจะเป็นการกดดัน Do Kwon และพนักงงานคนอื่น ๆ ได้” ทั้งหมดส่งหนังสือเดินทางคืนให้กับสถานทูตเกาหลีใต้ในสิงคโปร์โดยสมัครใจ และ “ส่งคืนก่อน” ที่กระทรวงจะเสร็จสิ้นกระบวนการดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมายจับที่อัยการเกาหลีใต้ออกให้ Kwon เมื่อวานนี้ เห็นได้ชัดว่า Do Kwon ปฏิเสธที่จะเข้าพบอัยการในขณะที่เดินทางไปยังสิงคโปร์

ปัจจุบัน Kwon ได้อาศัยอยู่ในสิงคโปร์ ซึ่งอยู่สถานที่ก่อตั้ง Terraform ในปี 2018 อย่างไรก็ดีทางสำนักงานอัยการเขตทางใต้ของกรุงโซลได้มีการสอบสวนเขาและบุคคลที่เชื่อมโยงกับ Terraform ในข้อหาต้องสงสัยว่า มีการฉ้อโกงมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

แต่การสอบสวนดูเหมือนจะเข้มข้นมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอัยการมุ่งหน้าไปยังสิงคโปร์เพื่อพูดคุยกับ Do Kwon และผู้บริหาร Terraform คนอื่นๆ สื่อรายใหญ่ของเกาหลีอย่าง KBS รายงานว่า เมื่อ Do Kwon “ไม่ปฏิบัติตามคำคำเรียกร้องของ” อัยการ อัยการก็ได้ทำการออกหมายจับโดยทันที

ความท้าทายทางกฎหมาย

หลังจากปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและคริปโตแล้ว Do Kwon และผู้บริหารคนอื่นๆ ก็ได้ถูกตั้งข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติตลาดทุน ซึ่งทำให้ อัยการมองว่า Terraform นั้นได้มีการเปิดขายหลักทรัพย์โดยที่ไม่ได้จดทะเบียน

สื่อข่าวใหญ่ KBS อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินว่า

“มีหลักทรัพย์ที่ผิดปกติและเรามักจะเรียกว่า หลักทรัพย์นี้ว่าเป็นสัญญาการลงทุนสินทรัพย์ ซึ่งในสหรัฐอเมริกาตอนนี้ก็มีแนวโน้มที่จะจัดประเภทหลักทรัพย์เช่นกัน”

อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญสำหรับการฟ้องร้องของอัยการก็คือ ข้อเท็จจริงที่ว่าศาลเกาหลีใต้หรือเอกสารทางกฎหมายอย่างเป็นทางการไม่เคยอ้างถึง LUNC หรือสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ว่าเป็น หลักทรัพย์ค้ำประกัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชื่อ Kim Jeong-cheol อ้างว่า หากการดำเนินการฟ้องคดีประสบความสำเร็จในการพิสูจน์ว่า LUNC เป็น “หลักทรัพย์ที่ไม่มีกฎหมายควบคุม”   Do Kwon อาจถูกตั้งข้อหาในส่วน “ปั่นราคาในตลาด”

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายยังอธิบายด้วยว่า หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาดังกล่าว Do Kwon อาจถูกปรับเงินมูลค่า “3 – 5 เท่าของจำนวนเงิน” ที่คาดว่าเขาได้รับเงินมาจากการขายเหรียญและจะต้องได้รับโทษด้วยโทษจำคุก “1 ปีหรือมากกว่านั้น”

ที่มา : cryptonews