<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระบาดหนัก ! เตือนภัยวิธีการใหม่ของมิจฉาชีพ หลอกให้ลงทุน Crypto ผ่าน Instagram

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Preksha Kasbe นักศึกษาวัย 25 ปีเผยว่า เธอถูกหลอก และโดนแฮ็กบน Instagram  โดยเรื่องได้เริ่มต้นมาจากการที่ Kasbe และเพื่อนของเจ้าตัว Sonali คุยกันบน IG และ สุดท้าย Kasbe โดนตก ด้วยคำพูดโน้มนาวใจเกี่ยวกัลผลกำไรอย่างมากมายจากการเทรดคริปโต โดยฝั่งเพื่อนของเธอ หลอกให้เธอเปลี่ยนอีเมลล์เป็นอีเมลล์ที่ต้องการ หลังจากนั้นการแฮ็กก็เริ่มต้นขึ้น

เมื่อ Kasbe ไปถามกับ Sonali ภายหลังจึงทราบว่า IG ของเพื่อนนั้นก็โดนแฮ็กเช่นเดียวกัน และคนที่คุยกับ Kasbe ก็เป็น แฮ็กเกอร์นั่นเอง ซึ่งดูเหมือนการกระทำเช่นนี้จะดูเหมือนว่าเป็นปฏิกริยาลูกโซ่

เช่นเดียวกับ Vivan Dsouza  นักเทรดตลาดหุ้นวัย 27 ปี ที่อาศัยในเมืองชัยปุระของอินเดีย ก็มีเรื่องราวที่คล้ายกันแต่ก็ต่างออกไปตรงที่ว่า เขาเองก็ได้รับข้อความบน Instagram เช่นกัน แต่รอบนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเทรดcrypto ที่ได้มีการเชื้อเชิญ Dsouza  ว่า ให้ลงทุนใน Binance  ซึ่ง เป็นกระดานเทรดยอดนิยมระดับโลกที่มีความน่าเชื่อถือสูง

Dsouza กล่าวว่า “หลังจาคุยกันหลายวัน ผมก็ตัดสินใจที่จะลงทุนในเหรียญใหม่ที่มีการ list บน Binance แต่ผมก็เริ่มสงสัยตรงที่ลิงก์ที่ส่งมาไม่ใช่ของ Binance ซึ่งนี่เป็นการเทรดปลอม ๆ ที่ไม่ใช่ของจริง” Dzsouza สูญเสียเงินไป 10,000 รูปีและไม่เคยได้รับเหรียญคริปโตตัวไหนกลับมาเลย เขากล่าว

เป็นไปได้ว่า การหลอกลวงให้ลงทุนด้านคริปโต บน Instagram นั้นจะกลายมาเป็นวิธีการใหม่ ๆ ที่เหล่านักต้มตุ๋นใช้ในการหลอกลวง ว่าจะได้รับ Bitcoin แบบฟรี ๆ หรือว่า เป็นเหรียญ altcoin ตัวอื่น ๆ

โดยนักต้มตุ๋นมักใช้รูปภาพที่ทำการขโมยมาเพื่อทำให้บัญชีบน Instagram ดูน่าเชื่อถือ และส่วนใหญ่บัญชีเหล่านี้เป็นของปลอม

แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ตอนนี้ไม่มีวิธีที่จะหลีกเลี่ยงการถูกหลอก บน Instagram  อย่างไรก็ตามเจ้าของบัญชี Instagram นั้นควรหมั่นตรวจเช็คการโพสต์อยู่เสมอ ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนแฮ็ก และเมื่อพบเจอ บัญชีที่ไม่น่าไว้ใจอย่าลังเลที่จะกด รายงานบัญชีดังกล่าว

ที่มา : indianexpress