<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดี Nayib Bukele ของเอลซัลวาดอร์ลั่น !!จะลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ได้บอกกับฝูงชนในคืนวันประกาศอิสรภาพของประเทศว่า เขาวางแผนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2024 แม้ว่ากฏหมายรัฐธรรมนูญของเอลซัลวาดอร์จะสั่งห้ามไม่ให้ผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันก็ตาม

Bukele เป็นหัวหอกคนสำคัญในการประชุมสภาของเอลซัลวาดอร์ เพื่อทำให้ Bitcoin ถูกต้องตามประมวลกฎหมาย ณ วันที่ 7 กันยายน 2021 โดยทำให้เอลซัลวาดอร์กลายเป็นหนึ่งในประเทศแรกของโลกที่ทำเช่นนั้น นอกจากนี้เขายังได้หารือเกี่ยวกับแผนการสร้างเขตปลอดภาษีที่เรียกว่า “Bitcoin City” ขึ้นในพื้นที่ห่างไกล ของเอลซัลวาดอร์อีกด้วย

ในขณะที่เขาพยายามให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงส่วนมาก เขากลับต้องเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากกลยุทธ์การซื้อ bitcoin ของเขา โดยฐานะการเงินของประเทศเป็นเดิมพัน

รัฐธรรมนูญของเอลซัลวาดอร์ได้สั่งห้ามผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่ให้ดำรงตำแหน่งสองวาระติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี แต่ไม่กี่วันก่อนที่เอลซัลวาดอร์จะทำให้ bitcoin ถูกต้องตามประมวลกฎหมายในปีที่แล้ว ศาลชั้นต้นมีการร่างแก้ไขกฏหมายใหม่ โดยตัดสินให้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสามารถดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่สองได้ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประณามคำตัดสินดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการ “บ่อนทำลายประชาธิปไตย”

เป็นที่สังเกตอย่างมากว่า การลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยหน้าของนายิบ บูเคเล นั้นดูเหมือนว่าจะตรงกับช่วงที่ Bitcoin มีการ Halving พอดี ซึ่งนี่อาจนำมาช่วงขาขึ้นของตลาดและนำยุคทองของนายิบ บูเคเล กลับหวนคืนสู่ เอลซัลวาดอร์อีกครั้งหนึ่ง

ที่มา : theblock