<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ส่อแววเป็น “Centralize” มากขึ้น หลังเครือข่ายเปลี่ยนไปใช้ Proof of Stake

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการอัปเกรด The Merge ของ Ethereum ในวันพฤหัสบดี บล็อกของเครือข่ายมากกว่า 40% ก็ดูเหมือนจะถูกสร้างขึ้นโดยสองหน่วยงานใหญ่อย่าง Coinbase และ Lido เท่านั้น

เดิมทีการเปลี่ยนจาก Proof-of-work (PoW) ไปเป็น Proof-of-stake (PoS) นั้นถูกวางกรอบโดยทีมนักพัฒนาของ Ethereum เพื่อให้เป็นแนวทางในการล้มล้างระบบรวมศูนย์อำนาจ (Centralize) บนเครือข่ายบล็อคเชนที่ใหญ่เป็นอันดับสอง โดยทำให้แต่ละหน่วยงานเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบัญชีแยกประเภทของ Ethereum ได้ยากมากขึ้น แต่หลังจากจบการ Merge ดูเหมือนว่าเป้าหมายเหล่านั้นจะล้มเหลว

“จาก 1,000 บล็อกล่าสุด 420 บล็อกนั้นล้วนแต่ถูกสร้างขึ้นโดย Lido และ Coinbase” Martin Köppelmann ผู้ร่วมก่อตั้ง Gnosis บริษัทโครงสร้างพื้นฐาน Ethereum โพสต์บนทวีตส่วนตัวของเขา

Köppelmann ตั้งข้อสังเกตว่า มีผู้เล่นเพียง 7 คนเท่านั้นที่มีการ Stake เหรียญจำนวน 2 ใน 3 ในเครือข่าย Proof of Stake ของ Ethereum นำมาโดย Lido ซึ่งเป็นกลุ่ม Staking ที่ชุมชนเป็นหัวหอก และ Coinbase บริษัทกระดานแลกเปลี่ยน Crypto ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกที่มีสัดส่วนการ Stake เหรียญอยู่ที่ 27.5% และ 14.5% ตามลำดับ

ในขณะเดียวกัน Chris Terry ผู้บริหารของ SmartFi แพลตฟอร์มการให้กู้ยืม crypto กล่าวว่า “การ Merge = การรวมศูนย์อำนาจ และนั่นเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ทำไมน่ะหรอก็เพราะกระดานแลกเปลี่ยนอย่าง Coinbase นั้นอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า Ethereum blockchain จะต้องอยู่ภายใต้ ‘การเซ็นเซอร์ธุรกรรม’ อย่างแน่นอน”

ความกังวลของการรวมศูนย์อำนาจทำให้ผู้เชี่ยวชาญถึงกับเปรียบเทียบ ETH ภายใต้ระบบ PoS ว่าเป็นเหมือนกับประเภทของสกุลเงิน fiat เลยทีเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่เทคโนโลยี blockchains พยายามหลีกเลี่ยงมาโดยตลอด

ที่มา : coindesk