<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำเนียบขาวเปิดตัวกฎหมายควบคุม crypto ในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Joe Biden ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกากำลังวิ่งเต้นเพื่อออกกฎหมายควบคุมเพิ่มเติมเกี่ยวกับ cryptocurrency เมื่อสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศ

ทำเนียบขาวได้พาดพิงถึงความผันผวนของ crypto และการลดลงของราคาสินทรัพย์เมื่อเร็ว ๆ นี้นำไปสู่ปัญหาด้านการคุ้มครองและควบคุมคริปโต ซึ่งทำให้มีการออกรายงานชุดใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายนเกี่ยวกับกรอบการทำงานครั้งแรกสำหรับการควบคุม crypto ในสหรัฐฯ

ยิ่งไปกว่านั้นกรอบการทำงานนี้ยังอธิบายถึงวิธีการที่ภาคการเงินสามารถเปลี่ยนแปลงเพื่อทำธุรกรรมแบบไร้พรมแดนได้แบบตรงไปตรงมามากยิ่งขึ้น ตลอดจนวิธีการปราบปรามการฉ้อโกงในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency 

ตามคำแถลงของฝ่ายบริหารของ Biden ได้กล่าวว่า

“สินทรัพย์ดิจิทัลก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สำคัญต่อผู้บริโภค นักลงทุน และธุรกิจ ราคาของสินทรัพย์เหล่านี้มีความผันผวนสูงหากเทียบมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดทั่วโลกในปัจจุบันของคริปโตเคอเรนซีอยู่ที่ประมาณหนึ่งในสามของจุดสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2021 เท่านั้น”

คำสั่งใหม่ในกรอบงานคริปโต

แนวทางใหม่นี้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานสำคัญ เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ( CFTC ) อย่างไรก็ตามยังไม่มีการออกอาณัติใด ๆ สหรัฐฯ จะกลายเป็นแหล่งที่ดึงดูดความสนใจของทั้งภาค crypto โดยรวมและนักลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใหม่นี้

กรอบงานใหม่ของทำเนียบขาวในการควบคุม cryptocurrency นั้นรวมถึงส่วนที่เน้นไปที่การกำจัดกิจกรรมทางอาญาในตลาด 

“ประธานาธิบดีจะประเมินว่าจะเรียกร้องให้สภาคองเกรสแก้ไขพระราชบัญญัติของธนาคาร กฎเกณฑ์การต่อต้านการให้ทิป และกฎหมายต่อต้านการส่งเงินโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อนำไปใช้กับผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลและแพลตฟอร์มการซื้อขาย NFT” 

รายงานฉบับใหม่นี้ เรียกร้องให้หน่วยงานด้านการเงินเข้มงวดกับการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย และเพื่อ “จัดการกับความเสี่ยงในปัจจุบันและที่กำลังเกิดขึ้น”

Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และ Brian Deese ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ กล่าวในแถลงการณ์ว่า

“รายงานดังกล่าวสนับสนุนให้หน่วยงานกำกับดูแลตามที่เห็นสมควร เพื่อขยายการสอบสวนเรื่องการประพฤติมิชอบของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล เพิ่มความพยายามบังคับใช้เป็นสองเท่า และเสริมสร้างการประสานงานระหว่างหน่วยงาน”

ดอลลาร์ดิจิทัลใหม่

กรอบการทำงานยังอ้างถึงความเป็นไปได้ของ “ผลประโยชน์ที่สำคัญ” จากการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่ออกโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาซึ่งเทียบได้กับสกุลเงินดิจิทัลของดอลลาร์สหรัฐฯ

“รายงานดังกล่าวสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐดำเนินการวิจัย การทดลอง และการประเมิน CBDC อย่างต่อเนื่อง และเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะทำงานระหว่างหน่วยงานที่นำโดยกระทรวงการคลังเพื่อสนับสนุนความพยายามของธนาคารกลางสหรัฐ”

นอกจากนี้ฝ่ายบริหารแนะนำว่าสำนักคุ้มครองทางการเงินของผู้บริโภคและคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐได้เพิ่มความพยายามในการตรวจสอบการร้องเรียนของผู้บริโภคและบังคับใช้กับแนวทางปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม หลอกลวง หรือไม่เหมาะสม ซึ่งได้รับความร่วมมือกับฝ่ายบริหารที่ช่วยผลักดันสภาคองเกรสเพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลมีทิศทางที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น 

อย่างไรก็ตามกรอบการทำงานนี้เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีที่เผยแพร่ในเดือนมีนาคมและลงนามโดยประธานาธิบดี Biden พร้อมขอให้หน่วยงานของรัฐตรวจสอบข้อดีและข้อเสียของ crypto แล้วเผยแพร่รายงานสาธารณะเกี่ยวกับการค้นพบของพวกเขาเพื่อส่งเสริม “การพัฒนาสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างมีความรับผิดชอบ”