<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor มองว่า SEC อาจจัดให้ Ethereum เป็นหลักทรัพย์หลังผ่านการอัพเกรด The Merge ไปได้ด้วยดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน ซึ่งเป็นวันที่ Ethereum (ETH) ทำการอัพเกรด The Merge สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย Michael Saylor ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัท MicroStrategy ได้กล่าวเป็นนัยว่า ETH สามารถถูกจัดเป็นหลักทรัพย์ได้ (มากกว่าจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์) โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC)

Michael ได้ทวีตข้อความตอบกลับความคิดเห็นล่าสุดของ Gary Gensler ประธาน SEC  เกี่ยวกับ ETH ซึ่งเขามองวาในท้ายที่สุด SEC จะประกาศว่า ETH นั้นจัดเป็นหลักทรัพย์ (ต่างจาก BTC ที่พวกเขาได้ออกมาเรียกร้องต่อสาธารณะว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์และไม่อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา)

รายงานของ Wall Street Journal (WSJ) ที่ Michael ได้นำมาอ้างอิงถึงในทวีตของเขากล่าวว่า “การอัปเดตซอฟต์แวร์ครั้งใหญ่ของ Ethereum ในวันพฤหัสบดีอาจทำให้ ETH กลายเป็นหลักทรัพย์” ในสายตาของ SEC ตามรายงานของ WSJ แม้ว่า Gensler จะไม่ได้กล่าวถึง Ethereum อย่างเฉพาะเจาะจงแต่อย่างใด เขากล่าวเมื่อวานนี้ว่า ETH อาจจะต้องผ่านการทดสอบ Howey เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะถูกมองว่าการ stake เป็น “สัญญาการลงทุน” เพราะ “ผู้ลงทุนกำลังคาดหวังผลกำไรบนความพยายามของผู้อื่น”

นี่คือวิธีสิ่งที่ทาง Investopedia อธิบายเกี่ยวกับการทดสอบ Howey 

“การทดสอบ Howey หมายถึงการขึ้นคดีในศาลฎีกาของสหรัฐอเมริกาสำหรับการพิจารณาว่าธุรกรรมนั้นมีคุณสมบัติเป็น ‘สัญญาการลงทุน’ หรือไม่ ดังนั้นจะมีการพิจารณาว่าด้วยการเป็นหลักทรัพย์และอยู่ภายใต้ข้อกำหนดการเปิดเผยและการลงทะเบียนภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์ปี 1933 และพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่ง ค.ศ. 1934 ภายใต้การทดสอบ Howey Test สัญญาการลงทุนจะเกิดขึ้นหากมี ‘การลงทุนเงินในองค์กรทั่วไปโดยคาดหวังผลกำไรที่มีความสมเหตุสมผลจากความพยายามของผู้อื่น’“

นั่นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ชุมชน Ethereum มีการตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการโจมตี Ethereum ที่เกิดขึ้นล่าสุดโดยอดีต CEO ของทาง MicroStrategy

Peter McCormack ซึ่งเป็น Bitcoin Maximalist อีกรายหนึ่งก็ได้ออกมาปกป้อง Michael อย่างทันควันโดยเขากล่าวว่าสิ่งที่เขาทำคือการออกมากล่าวเตือนผู้คนว่า ETH อาจถูกจัดเป็นหลักทรัพย์ซึ่งนั่นเขาไม่ได้บอกตรง ๆ ว่า ETH นั้นเป็นหลักทรัพย์

ที่มา : Cryptoglobe