<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นี่คือค่าใช้จ่ายในการทำ 51% Attack ในการโจมตี Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin เป็น Blockchain ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นระบบกระจายอำนาจที่ปลอดภัยที่สุดเท่าที่เคยมีค่า และนี่คือเหตุผลที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำการใช้ 51% Attack ในการโจมตีมัน

7.52 แสนดอลลาร์ต่อชั่วโมงสำหรับการโจมตี 51% Attack

หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการขุดและเจ้าหน้าที่การตลาดของ Brains Pool ที่ใช้ชื่อว่า BTCGandalf ได้ทวีตบน Twitter เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการทำ 51% Attack ของ Bitcoin

ตามทฤษฎีแล้ว การโจมตีดังกล่าวต้องใช้เงินทุนถึง 752,000 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางทฤษฎีจะเป็นไปได้ แต่ความจริงแล้วเราไม่สามารถควบคุม Hash rate จำนวนมากขนาดนั้นพร้อมกันได้

การคำนวณดังกล่าวมาจากการประมาณต้นทุนของ SHA256 Hashrate ที่ทำขึ้นมาโดยแพลตฟอร์ม NiceHash แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง หากการโจมตีนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราการ Hash Rate ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

นอกจากราคาฮาร์ดแวร์ที่ใช้ขุดจะมีราคาแพงแล้ว การโจมตีด้วย 51% Attack ของ Bitcoin ยังต้องใช้ไฟมหาศาลอีกด้วย

80% ของอัตรา Hashrate ถูกควบคุมโดยกลุ่มคน 5 กลุ่ม

ก่อนหน้านี้สื่อ U.Today ได้เคยรายงานว่า เมื่อปี 2014 แพลตฟอร์ม GHash.io เป็น Pool ขุด Bitcoin ที่เคยเข้าใกล้ 51% Attack โดยได้ควบคุมถึง 42% ของ Hashrate

ตามข้อมูลที่จัดทำโดย BTC.com พบว่า Foundry USA, F2Pool, Antpool, Binance Pool และ ViaBTC ควบคุมอัตรา Hashrate มากกว่า 80%
Source : U.Today