<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังเชื่อว่า Bitcoin จะมาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Luke Gromen นักเศรษฐศาสตร์ระดับมหาภาคชื่อดัง ได้แนะนำว่าสหรัฐฯ จะได้ประโยชน์จากการนำ Bitcoin ไปใช้ แทนที่จะมองว่ามันเป็นภัยคุกคาม

เมื่อวันที่ 14 กันยายน นาย Gromen ได้พูดในรายการของ Natalie Brunell ว่าการนำ Bitcoin ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีอำนาจอธิปไตยมาใช้จะทำให้เกิดประโยชน์แก่สหรัฐฯ ในด้านเศรษฐกิจ และมันจะช่วยให้สหรัฐได้เปรียบประเทศคู่แข่งอย่างจีนและรัสเซีย

นาย Gromen ได้บอกว่า Bitcoin จะมาเป็นทางเลือกสำคัญสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากจีนและรัสเซียเลือกที่จะกว้านซื้อทองคำ ซึ่งจะทำให้เกิดหายนะในตลาดตราสารหนี้ อย่างไรก็ถาม นาย Luke Gromen ได้บอกว่าตอนนี้ผู้กำหนดนโยบายในสหรัฐอเมริกากำลังมองว่า Bitcoin เป็นภัยคุกคามต่อเงินดอลลาร์

“Bitcoin สามารถเป็นสินทรัพย์ที่มีอำนาจอธิปไตยของสหรัฐอเมริกาได้ และอาจมีผลดีอย่างมากถ้าทางสหรัฐฯ นำมันมาใช้ และผมคิดว่าในที่สุดมันจะเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจทางการเงินของสหรัฐฯ ซึ่งมันอาจจะไม่เป็นอย่างงั้นก็ได้ มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้มันอย่างไร และถ้าหากทางรัสเซียและจีนต้องการที่จะกักตุนทองคำ การที่เรากักตุน Bitcoin ก็จะเป็นสิ่งที่จะช่วยเราให้ผ่านสภาวะเศรษฐกิจนี้ไปได้”

ภัยคุกคามของ Bitcoin ต่อเงินดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน นาย Luke Gromen ก็ยอมรับว่าการเติบโตของ Bitcoin กำลังคุกคามค่าเงินดอลลาร์ แต่เขาก็มองว่ามันจะไม่มาแทนที่กัน และเขาเตือนว่าการเติบโตของ Bitcoin ไม่ควรถูกมองว่าเป็นฟองสบู่

“มันไม่เป็นฟองสบู่ มันกำลังบอกคุณว่าตอนนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น มันเป็นตัวบ่งชี้สภาพคล่องทั้งขาขึ้นและขาลง ดังนั้นมันอาจจะเป็นภัยคุกคาม แต่ว่าผมไม่คิดว่าจะต้องเอามันมาแทนที่เงินดอลลาร์ ผมคิดว่ามันไม่น่าจะมาแทนที่กัน”

ภัยคุกคามของรัฐบาลต่อ Bitcoin

นอกจากนี้นาย Luke Gromen ยังชี้ให้เห็นว่า Bitcoin กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาล แต่เขาก็บอกว่า แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามปรามปราม Bitcoin ขนาดไหน แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรมันได้
ล่าสุดทางทำเนียบขาวได้ทำการเปิดตัวกฏหมายควบคุมคริปโตในสหรัฐอเมริกา และได้มีการพูดถึงการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมแบบไร้พรมแดน

Source : Finbold