<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนอนุมัติการซื้อขายคริปโต แต่ห้ามใช้แทนเงินสด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลจีนได้ตัดสินว่าประชาชนยังสามารถซื้อขาย Cryptocurrency ได้แม้ว่าประเทศจะไม่อุมัติบริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโต โดยทางจีนได้บอกว่ามันเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินของประเทศ

ศาลในกรุงปักกิ่งตัดสินว่านักลงทุนที่สนใจสามารถทำการซื้อขาย Cryptocurrency ได้ และมันจะได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็น Virtual Assets และไม่สามารถนำมาใช้เป็นสกุลเงินจริง ๆ ได้

การพิจารณาคดีที่เกิดขึ้นนี้เกี่ยวข้องกับเหรียญ Litecoin ที่มีการจ่ายเงินดอกเบี้ยเงินกู้ด้วย Cryptocurrency โดยเมื่อปี 2015 นาย Zhai Wenjie ให้นาย Ding Hao ซึ่งเป็นเพื่อนของเขายืมเหรียญ Litecoin จำนวน 50,000 LTC โดยนาย Ding Hao สัญญาวว่าจะจ่ายดอกเบี้ยเป็น Litecoin จำนวน 1,000 LTC ต่อเดือน ซึ่งจำเลยได้ทำการปฏิเสธ

Litecoin ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

ผู้พิพากษาได้บอกว่าเหรียญ Litecoin ไม่สามารถนำมาเป็นสกุลเงินได้ โดยศาลได้บอกว่า Cryptocurrency ไม่ได้ออกโดยหน่วยงานด้านการเงิน และไม่มีกฏหมายรองรับ

“ตามระเบียบการ ประเทศของเราไม่อนุญาติให้มีการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Cryptocurrency และห้ามมีการใช้เป็นสกุลเงิน แต่ Virtual Assets นั้นเป็นสิ่งที่มีกฏหมายรองรับ”

สิ่งที่น่าสนใจคือ ท่ามกลางการแบน Bitcoin ศาลได้ตัดสินว่าเหรียญ Litecoin มีกฏหมายรองรับ

ในกรณีนี้ ผู้พิพากษาอ้างว่าไม่มีกฏหมายที่บอกว่า Litcoin ผิดกฏหมาย ดังนั้นผู้พิพากษาจึงตัดสินว่าจำเลยได้ยืม Cryptocurrecy และสั่งให้เขาคืนเหรียญ Litecoin

จากการพิจารณาคดีล่าสุด ทำให้เป็นการสะท้อนจุดยืนของจีนในเรื่อง Cryptocurrency และเป็นการอธิบายว่าทำไมจีนถึงไม่อนุญาติให้มีการจ่ายเงินเดือนเป็นเหรียญ USDT เพราะเนื่องจากทางจีนไม่อนุญาติให้มีการใช้ Cryptocurrency แทนสกุลเงิน

 สิ่งที่น่าสนใจคือ ศาลในภูมิภาคต่าง ๆ ของจีนได้มีการตัดสินที่หลากหลายเกี่ยวกับการใช้ Cryptocurrency ตัวอย่างเช่นเมื่อเดือนพฤษาคม ศาลของเซี่ยงไฮ้ได้มีการตัดสินว่า Bitcoin เป็นสิ่งที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ และได้รับการคุ้มครองจากกฏหมายของประเทศ

และที่น่าสนใจ แม้จะมีการห้ามบริการต่าง ๆ ของ Cryptocurrency แต่จากข้อมูลพบว่าชาวจีนจำนวนมากยังคงซื้อขาย Cryptocurrency และสื่อ Finbold ก็ได้รายงานว่า ตอนนี้จีนเป็นประเทศที่ 10 ที่มีการยอมรับคริปโต

Source : Finbold