<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Ethereum ถึงมีความเป็น Centralized มากขึ้นหลังจากการอัพเกรด The Merge

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจาก Mevboots.org แสดงให้เห็นว่า 80% ของบล็อกรีเลย์ถูกสร้างโดย Flashbots และทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความ Decentralized ใน Ethereum ที่กำลังจะหายไป

ในขณะที่การอัพเกรด The Merge ของ Ethereum ผ่านไปด้วยดี ในชุมชนก็เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาการรวมศูนย์ของ Ethereum 

ข้อมูลจาก Mevboots.org แสดงให้เห็นว่า บล็อกรีเลย์ถูกควบคุมโดย Flashbots ถึง 82.45% ซึ่งมาจากรีเลย์ 6 ชนิดได้แก่ BloXroute Max Profit, BloXroute Ethical, BloXroute Regulated, Blocknative และ Eden

BitMEX บอกว่า Flasbots เป็นโปรโตคอลแบบรวมศูนย์ที่อาจะทำให้การกระจายอำนาจของ Ethereum ที่เปลี่ยนมาใช้ระบบ PoS มีปัญหา โดยโครงสร้างพื้นฐานของการสร้างบล็อกจะถูกสร้างขึ้นใหม่เพื่อป้องกันการเกิดปัญหา และในขณะเดียวกับผู้ที่สร้าง Flashbots ก็แย้งว่าระบบนี้เป็น DAO และจะถูกกระจายอำนาจในที่สุด

Santiment ได้เน้นย้ำถึงความ Centralized ที่กำลังเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจาก Santiment เมื่อวันที่ 15 กันยายนแสดงให้เห็นว่า 46.15% ของการประมวลผลธุกรรมของ Ethereum มาจากกระเป๋าเพียง 2 ใบ โดยนาย Martin Köppelmann ผู้ร่วมก่อตั้ง Gnosis บอกว่ากระเป๋างสองใบนั้นเป็นของกระดานเทรด Lido และกระดานเทรด Coinbase

บัญชี Twitter ที่ใช้ชื่อว่า Köppelmann ได้บอกว่า 2 ใน 3 ของการตรวจสอบธุรกรรมมาจากกระเป๋าเพียง 7 ใบ

ก่อนหน้านี้ในโลกคริปโตได้มีการถกเถียงกันว่าการ Ethereum Stake จะทำให้ Ecosystem มีความ Decentralized ได้อย่างไร

การคว่ำบาตร Tornado Cash ของสหรัฐฯ ทำให้มีบางคนกังวลว่าแรงกฏดันด้านกฏระเบียบอาจบังคับให้ผู้ตรวจสอบธุรกรรมบางคนไม่ตรวจสอบบางธุรกรรมในเครือข่าย

ในขณะเดียวกัน สื่อ Beincrypto ก็ได้รายงานว่ากระดานเทรด Coinbase สามารถขึ้น Blacklist ผู้ที่มา Stake Ethereum ได้หากจำเป็น และจากรายงานกระดานเทรดมีฟังก์ชันการขึ้น Blacklist อยู่ใน Smart Contact อยู๋ใน Wrapped Staked ETH หรือ cbETH
Source : Beincrypto