<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Fitch Ratings’ หั่นเครดิต ‘เอลซัลวาดอร์’ เหลือ CC หลังกังวลความเสี่ยงเรื่องหนี้ที่สูงขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้หน่วยงานจัดอันดับชื่อดัง Fitch Ratings กล่าวว่า ประเทศเอลซัลวาดอร์นั้นมีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมกราคม เนื่องจากการรับรองให้ Bitcoin ถูกกฎหมายทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่ประเทศอาจจะไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจาก IMF

Fitch Ratings ได้ทำการปรับลดอันดับอีกครั้ง หลังจาก 7 เดือน ที่ปรับลดเครดิตสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของประเทศเอลซัลวาดอร์ลงจาก B- มาเหลือ CCC 

เอลซัลวาดอร์ซึ่งทำให้ bitcoin (BTC) ถูกต้องตามแบบถูกกฎหมายเมื่อปีที่แล้วได้ถูกหั่นเครดิตลงเหลือ CC จากเดิมที่อยู่อันดับ CCC หลัง Fitch Ratings ระบุว่า ประเทศมีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้ที่จะครบกำหนด ในช่วงต้นปี 2023

ประธานาธิบดี Nayib Bukele ได้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาวางแผนที่จะลงสมัครรับอีกสมัย เพื่อที่จะผลักดันให้มีการนำ bitcoin มาใช้และได้เพิ่มสกุลเงินดิจิทัลลงในทุนสำรองของประเทศ

“ตอนนี้ฐานะการเงินและการคลังภายนอกของเอลซัลวาดอร์นั้นค่อนข้างตึงตัว ซึ่งประเทศนั้นมีความต้องการทางการเงินทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้น ในส่วนนี้ทำให้ การครบกำหนดชำระหนี้จำนวน 800 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม ปี 2023 ที่จะถึงนี้อาจจะทำให้การผิดนัดชำระหนี้ได้” Fitch กล่าวในรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

Reuters รายงานเมื่อเดือนมกราคมโดยอ้างถึง Moody’s ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดอันดับอีกแห่งหนึ่ง พบว่า การยอมรับ bitcoin ของประเทศเอลซัลวาดอร์นั้นทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่ประเทศอาจจะไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจาก IMF

อย่างไรเพื่อลดการเก็งกำไรจากการผิดนัดชำระ เมื่อต้นเดือนนี้ ประเทศได้เสนอซื้อหนี้ต่างประเทศทั้งหมดที่จะครบกำหนดในปี 2023 ถึง 2025

เอลซัลวาดอร์ทำให้ bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามประมวลกฎหมายเมื่อเดือนกันยายนปี 2021 และ bitcoin ส่วนใหญ่ที่ซื้อนั้นมีมูลค่าน้อยกว่าที่จ่ายไป

ในเดือนกุมภาพันธ์ Fitch ปรับลดอันดับเครดิตของประเทศเป็น CCC จาก B- เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ประเทศจะเริ่มออกพันธบัตร bitcoin

ที่มา : coindesk