<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana มีจำนวนธุรกรรมรายวันเฉลี่ยมากกว่า Ethereum ถึง 40 เท่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธุรกรรมรายวันในบล็อกเชนของ Solana เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสิ้นสุดด้วยธุรกรรมมากกว่า 40 ล้านรายการต่อวันเทียบกับ Ethereum ที่มีธุรกรรมรายวันเพียง 1 ล้านรายการระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน

ธุรกรรมรายวันที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ได้หมายถึงการยอมรับที่มากขึ้นเสมอไปเนื่องจากข้อมูลเครือข่ายจากไตรมาสที่สองของปี 2022 แสดงให้เห็นว่า Solana (SOL) มีธุรกรรมรายวันที่เหนือว่า Ethereum (ETH) แม้จะมีข้อเสียหลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครือข่ายหยุดทำงานบ่อยครั้ง

ตลอดไตรมาสที่ 2 ธุรกรรมรายวันของ Solana เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสิ้นสุดด้วยธุรกรรมรายวันมากกว่า 40 ล้านรายการเทียบกับ 1 ล้านรายการต่อวันตามข้อมูลจาก Nansen

ข้อมูลธุรกรรม Solana กับ Ethereum รายวัน ที่มา: Nansen

มีรายงานเปิดเผยว่าเว็บกระดานเทรดแบบ DeFi (DEX) เช่น Mango Markets และ Serum และสวิตช์บอร์ดเครือข่าย oracle แบบกระจายอำนาจบน Solana เป็นหนึ่งในแอพกระจายอำนาจชั้นนำ (DApps) ที่มีส่วนทำให้การทำธุรกรรมรายวันพุ่งสูงขึ้น

Solana DApps อันดับต้น ๆ ตามธุรกรรม ที่มา: Nansen

เมื่อพิจารณาจากธุรกรรมบน Solana มีช่วงหนึ่งที่สามารถบันทึกธุรกรรมไว้ได้มากถึง 100-200 ล้านธุรกรรมต่อวันซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจำนวนกระเป๋าเงินดิจิทัลทั้งหมดโดยเพิ่มขึ้นจาก 400,000 ใบเป็น 1 ล้านใบในสิ้นเดือนพฤษภาคม 2022

ธุรกรรมรายวันบน Solana ที่มา: Nansen

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Solana อาจมาจากเงินทุนตั้งแต่กลางปี ​​2022  เพื่อรองรับ GameFi, DeFi และ NFT ทั้งนี้ Mega Septiandara นักวิเคราะห์การวิจัยของ Nansen กล่าวว่า 

“ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งกองทุน การลงทุนหรืออีเวนต์ต่าง ๆ ที่มีขึ้นเพื่อต้อนรับผู้ใช้รายใหม่ ทั้งนี้ระบบนิเวศของ Solana ก็จะเฟื่องฟู”

ข้อเสนอการกำกับดูแลล่าสุดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 เน้นถึงความเป็นไปได้ของ Helium ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อคเชน Internet of Things (IoT) ที่จะเปลี่ยนไปใช้ Solana

ทั้งนี้นักพัฒนา Helium แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้เครือข่าย SOL เนื่องจากมีปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและความสามารถในการปรับขนาด โดยเน้นถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาทางเทคนิคหลายประการเพื่อปรับปรุงความสามารถของเครือข่าย 

“ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาของเครือข่าย ทั้งคู่ได้รับความท้าทายสำหรับผู้เข้าร่วมเครือข่ายด้วยกิจกรรมการพิสูจน์ความครอบคลุมที่ลดลงอย่างมาก เนื่องจากขนาดเครือข่ายและบล็อกเชน, validator load และ ปัญหาด้าน packet”

อย่างไรก็ตามมีโทเคนอีกมากมายที่กำลังย้ายไปอยู่บนเครือข่ายของ Solana ได้แก่ HNT, IOT, MOBILE  MOBILE tokens และ Data Credits (DCs)