<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณการเทรด Bitcoin และ Ethereum แบบ Futures ลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี หรือคนแห่เทรด spot กันหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปริมาณของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (futures contracts) ทั้ง Bitcoin (Bitcoin) และ Ethereum (ETH) กำลังบันทึกระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ทั้งนี้ปริมาณรวมของฟิวเจอร์ส BTC และ ETH ใน Chicago Mercantile Exchange (CME) ลดลง 20.7% ในเดือนสิงหาคม 2022 ลดลงเหลือ 2.89 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามรายงาน ที่เผยแพร่โดย CryptoCompare แพลตฟอร์มวิเคราะห์ตลาด crypto เมื่อวันที่ 20 กันยายน

ปริมาณฟิวเจอร์ส BTC และ ETH รายเดือนบน CME ที่มา: รายงาน CryptoCompare

“ในแง่ของปริมาณการซื้อขาย USD ทั้งหมด ปริมาณ ETH futures ของ CME มีมูลค่า 8.99 พันล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม (ลดลง 17.4% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม) ในขณะเดียวกัน ปริมาณ BTC futures ของ CME ลดลง 22.1% เป็น 1.99 หมื่นล้านดอลลาร์ ปริมาณฟิวเจอร์ส ETH และ BTC โดยรวมลดลง 20.9% เป็น 2.90 หมื่นล้านดอลลาร์”

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า “นี่เป็นปริมาณต่ำสุดที่บันทึกไว้บนกระดานเทรดคริปโตตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020”

อะไรนำไปสู่การลดลง?

รายงานระบุว่าการลดลงของปริมาณ BTC futures เป็นผลมาจากการรวมกันของการเคลื่อนไหวของราคาในตลาดที่ตกต่ำและจำนวนการเทรด futures ที่ลงลงมากกว่า 22.7% บนเว็บกระดานเทรดคริปโตทั่วโลก 

ในเวลาเดียวกันปริมาณ ETH futures บน CME ลดลง 31.4% เนื่องจากการอัปเกรด The Merge ได้ใกล้เข้ามา แม้ว่าการอัปเกรดจะเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นที่น่าพอใจต่อนักลงทุนมากนัก

ที่ผ่านมาในเดือนสิงหาคมปริมาณ ETH futures ได้สูงขึ้นถึง 3 เดือนด้วยกันเนื่องจากความคาดหวังของนักลงทุนที่มีต่อ The Merge โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันที่ 8 สิงหาคมซึ่งลดลงจากเดือนกรกฎาคมที่ 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นจำนวนมาก

ในขณะเดียวกัน Bitcoin futures และ Ethereum futures ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม CME ได้ เริ่มต้นขึ้น เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักลงทุนสถาบันได้สัมผัสกับสินทรัพย์ดิจิทัลในขณะที่ทำการป้องกันความเสี่ยงตามไปพร้อม ๆ กัน

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นเดือนกันยายนดอกเบี้ยแบบเปิด (OI) ที่เป็นสกุลเงิน Bitcoin ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบถาวรทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 เดือนที่ 3.9 พันล้านดอลลาร์บน Binance ซึ่งเป็นระดับที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2022 ที่ 3.89 พันล้านดอลลาร์