<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯ เตรียมคุมเข้ม Stable Coin เสนอร่างกฏหมาย ห้ามไม่ให้ออกเหรียญแบบเดียวกับ Terra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับล่าสุดเกี่ยวกับการสร้าง Stablecoin ที่มีการค้ำประกันโดยหลักทรัพย์ภายนอกนั้น อาจถือเป็นการกระทำที่ผิดต่อหลักกฎหมาย เนื่องจากสกุลเงินประเภทนี้อาจถูกขายในฐานะสินทรัพย์ที่สามารถแปรสภาพเป็นสินทรัพย์ประเภทอื่น หรือขายใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการเงิน  ขึ้นอยู่กับมูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่นที่ถูกผลิตโดยผู้ผลิตรายเดียวกันเพื่อแก้ไขมูลค่าของสกุลเงินนั้น เช่นเดียวกับกลไกการทำงานของเหรียญ StableCoin TerraUSD ที่ล่มสลายไปก่อนหน้านี้

TeraUSD หรือที่รู้จักกันในนาม UST ถูกสร้างขึ้นเพื่อตรึงมูลค่าแบบ 1 ต่อ 1 กับค่าดอลลาร์สหรัฐฯ และใช้กลไกอัลกอริทึ่มซื้อขายแบบอัตโนมัติที่ขึ้นอยู่กับเหรียญคริปโตที่เรียกว่า Luna อย่างก็ตามแนวคิดของกลไกอัลกอริทึ่มนี้ประสบความล้มเหลว ภายหลังจากมูลค่าของ UST ร่วงดิ่งลงในเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้โปรเจกต์สูญเงินหลายพันล้านดอลลาร์และได้กระตุ้นให้ผู้ออกนโยบายของสหรัฐฯ กลับมาเอาใจใส่ใจในการควบคุมเหรียญ stablecoin อีกครั้ง

โดยร่างกฎหมายนี้จะทำการศึกษาเหรียญ Stable Coinอย่าง Terra ร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐฯ สำนักงานบัญชีกลางสกุลเงิน องค์กรประกันเงินฝาก และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

นาง Maxine Waters ประธานคณะกรรมการสภาบริการทางการเงิน และนาย Patrick McHenry รองประธานคณะกรรมาธิการฯ  ได้ร่วมมือกันเพื่อออกกฎหมายควบคุม Stablecoin แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านาย Patrick McHenry ซึ่งเป็นสมาชิกพรรค Republican จะอนุมัติร่างกฎหมายในขั้นสุดท้ายหรือไม่ แต่ข้อเสนอต่าง ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในขั้นสุดท้าย 

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายนี้ยังอนุญาตให้ธนาคารและสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารออกสกุลเงินที่ประเภท stablecoin ได้ โดยธนาคารผู้ออกหลักทรัพย์จะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานเฉพาะของรัฐบาลอย่าง OCC และร่างกฎหมายฉบับนี้ยังอนุญาตให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ จัดตั้งเป็นผู้พิจารณาตั้งใจในการอนุมัติสกุลเงินที่จัดทำขึ้นโดยสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารอีกด้วย

ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังรักษาบทบาทของหน่วยงานรัฐ โดย stablecoin ที่ถูกจัดทำขึ้นโดยสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ซึ่งขอขึ้นทะเบียนสกุลเงินกับธนาคารกลางสหรัฐฯจะสามารถใช้งานได้ภายใน 180 วันหลังจากได้รับการอนุมัติ

อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายฉบับนี้ในสัปดาห์หน้า แต่นาย Brad Sherman หนึ่งในคณะกรรมการและสมาชิกอาวุโสของพรรค Democrats ได้กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ยังไม่มีการกำหนดวันลงคะแนนที่ชัดเจน ซึ่งกำหนดระยะเวลาการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีและอาจมีการพิจารณาเร็วขึ้น  

ที่มา: BusinessNews