<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านเตรียมเปิดตัว “Crypto-Rial” CBDC ตัวแรกของประเทศในวันที่ 22 กันยายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งอิหร่าน (CBI) ได้สรุปแผนการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในวันที่ 22 กันยายนตามรายงานของหอการค้าอิหร่าน โดยสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะมีชื่อเรียกว่า “Crypto-Rial” ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อเปลี่ยนธนบัตรของอิหร่านเป็น crypto

ผู้ว่าการ CBI ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลครั้งนี้ว่า

“ธนาคารมีโครงสร้างพื้นฐานและกฎเกณฑ์สำหรับ Crypto-Rial ซึ่งแผน cryptocurrency ถูกวางแผนให้เป็นสกุลเงินประจำชาติรูปแบบใหม่ เช่น ธนบัตรและเหรียญ แต่เป็นดิจิทัลอย่างสมบูรณ์”

จากข้อมูลของ CBI นั้น Crypto Rial จะช่วยปรับปรุงการรวมบริการทางการเงินในประเทศ และทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการช่วยให้เศรษฐกิจแข่งขันกับ stablecoins อื่น ๆ ทั่วโลก

CBI อธิบายว่า Crypto-Rial ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยระดับบนสุด สามารถติดตามทรัพย์สินที่เก็บไว้ในกระเป๋าสมาร์ทโฟนได้ในกรณีที่มีการโจมตีโดยผู้ไม่หวังดี

อิหร่านจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโต

ในช่วงต้นปี 2022 อิหร่านอนุญาตให้ธุรกิจชำระเงินข้ามพรมแดนโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มคริปโตของธนาคารกลาง

แม้ว่าที่ผ่านมาอิหร่านแสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อ crypto หลังจากเสร็จสิ้นข้อตกลงการค้าต่างประเทศครั้งแรกสำหรับสินค้านำเข้ามูลค่า 10 ล้านดอลลาร์แต่ก็ได้ใช้คริปโตสำหรับการชำระเงินดังกล่าว

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการค้า Reza Fatemi Amin กล่าวเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมว่าธุรกิจในท้องถิ่นได้รับอนุญาตตามกฎหมายให้ดำเนินการธุรกรรมการค้านำเข้าโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล