<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย BUSD กว่า 94% ถูกถือครองโดย Wallet เพียง 4 ใบเท่านั้น เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ Binance กำลังผลักดันให้มีการยอมรับ Stablecoin ที่สูงมากยิ่งขึ้นกลับพบเห็นการครอบงำจากกระเป๋าเงินดิจิทัลต่อ stablecoin มากยิ่งขึ้นซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่คนส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวกับการรวมศูนย์หรืออุตสาหกรรมการเงินที่เป็น Centralized มากเกินไป

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านพบว่า stablecoin หลายตัวเริ่มไม่เสถียรภาพตามความผันผวนของตลาดที่เพิ่มมากขึ้นอย่างไรก็ตาม BUSD ยังสามารถตรึงมูลค่า 1 ดอลลาร์ไว้ได้แม้จะมีแรงกดดันมหาศาลจากตลาดก็ตาม

เมื่อไม่กี่วันก่อน Binance กระดานเทรดคริปโตที่ใหญที่สุดในโลกตามปริมาณตลาดได้ประกาศเกี่ยวกับการเปิดตัวคุณสมบัติ auto-convert feature สำหรับ USDC และเหรียญ stablecoin อื่น ๆ เช่น Binance USD (BUSD)

คุณสมบัติ auto-convert feature สามารถเพิ่มการครอบงำตลาดของ BUSD ได้เป็นอย่างมากเนื่องจากจะช่วยทำให้นักลงทุนเข้าสู่ตลาดได้มากยิ่งขึ้น

การผูกขาดของ Binance BUSD

Stablecoins เป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ของระบบนิเวศของ cryptocurrency ส่วนใหญ่เนื่องจากความสามารถในการจัดหาเครือข่ายความปลอดภัยให้กับผู้ค้าและนักลงทุนในช่วงเวลาที่มีความผันผวนสูง

ความหลากหลายของ stableecoin ช่วยให้ระบบนิเวศที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสามารถรักษาลักษณะการกระจายอำนาจได้ อย่างไรก็ตามความก้าวหน้าล่าสุดของ Binance เว็บกระดานเทรดนั้นทำให้ Stablecoin อย่าง BUSD นั้นถูกมองด้วยความสงสัยจากนักลงทุนทั่วโลก

ทั้งนี้บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตของอินเดีย WazirX ยังได้ประกาศเพิกถอนเหรียญ stablecoin รายใหญ่อย่าง Tether ( USDT), Pax Dollar (USDP) และ True USD (TUSD) และแปลงเป็น BUSD ในภายหลัง

ณ เวลาปัจจุบัน BUSD เป็นเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับสามตามมูลค่าราคาตลาด ซึ่งตามหลังเพียง USDT และ USDC เท่านั้น

ที่มา: CoinMarketCap

การประกาศคุณสมบัติ auto-convert feature ของ Binance สามารถกระตุ้นปริมาณการค้าของ BUSD ได้เกือบ 70% ประมาณวันที่ 6 กันยายน

เมื่อมองจากภายนอก แนวคิดในการครอบครองเหรียญ Stablecoin นั้นดูเป็นไปได้ แต่ข้อมูลบนเครือข่ายได้วาดภาพ BUSD ที่ต่างออกไป

Holdings Distribution Matrix BUSD | ที่มา: Into The Block

ข้อมูลจาก Into The Block นำเสนอว่า BUSD มีความเป็น Centralized อยู่ที่ประมาณ 94% ของอุปทาน BUSD ทั้งหมดเนื่องจากถูกควบคุมโดยกระเป๋าเงินดิจิทัล 4 แห่งหรือประมาณ 1.931 หมื่นล้าน BUSD เทียบเท่ากับ 1.898 หมื่นล้านดอลลาร์ 

Holdings Distribution Matrix USDT | ที่มา: Into The Block

อย่างไรก็ตามตัวบ่งชี้ Holdings Distribution Matrix BUSD แสดงรายละเอียดของกลุ่มกระเป๋าเงินดิจิทัลต่างๆ ตามยอดคงเหลือที่ถืออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ USDC และ USDT ที่มีมากกว่า 1 พันล้านเหรียญถือเพียง 14.74% และ 16.09% ของเหรียญทั้งหมดซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบกับ BUSD