<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คลังสหรัฐฯ เตือนถึงความพยายามของรัสเซียในการใช้ Crypto เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน อาจใช้ คริปโต เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐและการคว่ำบาตรจากประเทศอื่น ๆ ตามที่ Kremlin เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังได้กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯเมื่อวันอังคาร 

“ใช่ วุฒิสมาชิก เป็นไปได้” Elizabeth Rosenberg ผู้ช่วยเลขานุการฝ่ายการเงินของผู้ก่อการร้ายและอาชญากรรมทางการเงินของกระทรวงการคลังกล่าว เมื่อถูกสมาชิกวุฒิสภา Elizabeth Warren, D-Mass ถามว่า “รัสเซียสามารถใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรได้หรือไม่”

คณะกรรมาธิการการธนาคาร การเคหะ และกิจการเมืองของวุฒิสภาได้จัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปในการยับยั้งการรุกรานยูเครนของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง เช่น การยึดทรัพย์สินจากผู้มีอำนาจของรัสเซีย และเรียกร้องให้ G-7 จำกัดราคาน้ำมันของรัสเซีย

สมาชิกวุฒิสภา Warren กล่าวว่า เธอยังกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่คริปโต ที่จะถูกใช้โดยชนชั้นสูงของรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรตั้งแต่ที่เริ่มมีการบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์

“ในช่วเวลานั้น เรารู้แล้วว่าประเทศอย่างเกาหลีเหนือใช้คริปโตในการคว่ำบาตรและฟอกเงิน มูลค่าอย่างน้อยหลายร้อยล้านดอลลาร์ และรัสเซียก็สามารถทำแบบนั้นได้อย่างง่ายดาย” Warren กล่าว

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า มีหน่วยงานของรัสเซียหลายแห่งที่พยายามหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรโดยการใช้คริปโต ทั้งนี้ นิติบุคคลจำนวน 22 คนและหน่วยงานอีก 2 แห่ง ซึ่งรวมถึงกลุ่มทหารที่ได้รับมอบหมายในการให้ความช่วยเหลือรัสเซียในการจัดหาเงินทุนเพื่อการทำสงครามกับยูเครนในเดือนนี้

ในเดือนเมษายน หน่วยงานของรัสเซีบได้ไฟเขียวให้หน่วยงานของรัฐริเริ่มการขุดสกุลเงินเสมือนเป็นครั้งแรก ร่วมกับผู้มีอำนาจ Konstantin Malofeyev ธนาคารพาณิชย์ของเอกชน Public Joint Stock Company Transkapitalbank และบุคคลและหน่วยงานอื่นๆ อีก 40 คน นำโดย Malofeyev

อย่างไรก็ตาม Darknet Market Hydra และ Garantex ซึ่งเป็นบริษัทกระดานแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในรัสเซียได้ถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ ในเดือนนั้น โดยส่วนหนึ่งเพื่อตัดช่องทางสำหรับการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของรัสเซียที่อาจเกิดขึ้น 

อีกทั้ง รัฐบาลสหรัฐฯ ยังบล็อกการเข้าถึงทรัพย์สินทั้งหมดของพลเมืองชาวรัสเซียที่อยู่ในสหรัฐฯ  นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังได้ปิดกั้นการทำธุรกรรมใด ๆ ระหว่างผู้ที่ถูกคว่ำบาตรและผู้ใดก็ตามที่อาศัยภายในสหรัฐฯ อีกด้วย

แม้จะถูกปิดกั้นทุกช่องทาง แต่รัสเซียยังไม่ยอมแพ้และดูเหมือนว่าจะมีการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเองในต้นเดือนกุมภาพันธ์โดยหวังว่า จะใช้ในการซื้อขายโดยตรงกับประเทศต่างๆ ที่ไม่ต้องการแปลงเป็นดอลลาร์ก่อน นอกจากนั้น ประเทศยังได้พัฒนาเครื่องมือเพื่อปกปิดแหล่งที่มาของธุรกรรม เนื่องจากกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตสามารถติดตามร่องรองของการทำธุรกรรมได้บนเครือข่ายบล็อคเชน

Rosenberg ยืนยันว่า เทคโนโลยีที่ไม่เปิดเผยตัวตนและเครื่องมืออื่นๆ ที่ใช้ในการปิดปกธุรกรรมดิจิทัล อาจขัดขวางการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร กระทรวงการคลังจึงออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งแรกกับแพลตฟอร์ม “crypto mixers” เหล่านี้ ในช่วงเดือนพฤษภาคมและคว่ำบาตรแพลตฟอร์ม “Tornado Cash” อีกครั้งในช่วงเดือนสิงหาคม

ในขณะเดียวกันวุฒิสมาชิก Warren กล่าวว่า Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มกระดานเทรดคริปโตชั้นนำของสหรัฐฯ ได้ทำการยื่นฟ้องต่อคลังสหรัฐฯ ในเดือนนี้ ในนามของผู้ใช้งาน Tornado Cash

โดยนาย Paul Grewal หัวหน้าเจ้าหน้าที่ผ่านกฎหมายของ Coinbase กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรถือเป็น “แบบอย่างที่เป็นอันตราย” แต่ Rosenberg กลับไม่คิดแบบนั้นเพราะเธอกล่าวว่า การคว่ำบาตรเป็นบังคับใช้กฏหมายที่ “ประสิทธิภาพ”

ที่มา : cnbc