<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ้นสุดการรอคอย ! Vasil Hardfork ของ Cardano เตรียมเปิดตัวพรุ่งนี้ อะไรคือสิ่งที่คุณควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในที่สุดการอัปเกรดครั้งใหญ่ของ Cardano ที่ทุกคนต่างรอคอยก็กำลังจะมาถึงแล้วในวันพรุ่งนี้ 

ทั้งนี้ Cardano ตัดสินใจแล้วว่าจะใช้เวลาสำหรับในการอัปเกรด Vasil hardfork นานถึง 5 วันด้วยกัน โดยจะมีการอัปเกรดรอบแรกในวันพรุ่งนี้ (ประมาณตี 4 ตามเวลาประเทศไทย)และการอัปเกรดครั้งที่สองในวันที่ 27 กันยายน

เมื่อวันที่ 18 กันยายน Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้งของ Cardano กล่าวระหว่างการไลฟ์สดว่าเขาไม่กังวลว่าการอัปเกรดจะมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น เพราะตอนนี้ Cardano จะไม่มีการหันหลังกลับอีกแล้ว

“ไม่มีการทดสอบหรืออะไรก็ตามที่สามารถช่วยเราได้ เพราะตอนนี้จรวดลอยอยู่ในอากาศแล้ว เราทำได้เพียงเฝ้ามองว่ามันจะระเบิดกลางอากาศหรือไปถึงวงโคจร แต่เห็นได้ชัดว่ามันจะไปถึงวงโคจร” Hoskinson กล่าว

Vasil ถูกตั้งค่ามาให้ปรับปรุงประสิทธิภาพในหลาย ๆ ด้านของ Cardano Blockchain โดยผู้พัฒนา Cardano Input Output Hong Kong (IOHK) โพสต์อธิบายไว้ว่า Vasil จะช่วยให้แอปพลิเคชันที่สร้างบน Cardano สามารถทำงานได้ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยจะสามารถสร้างบล็อกเชนได้ง่ายขึ้น ในขณะปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน เพิ่มความสามารถในการปรับขนาดของเครือข่าย รวมถึงลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ไปพร้อม ๆ กัน

IOHK กล่าวว่า Vasil Hardfork ถือเป็นการอัปเกรดที่สำคัญที่สุดของ Cardano แม้ว่าเดิมทีแล้วการ hardfork มีกำหนดอัปเกรดวันที่ 29 มิถุนายน แต่เนื่องจากทีมนักพัฒนาต้องการเวลาทดสอบและแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม จึงทำให้เกิดกำหนดการอัปเกรดถูกเลื่อนออกไปถึง 2 ครั้งด้วยกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว Adam Dean หนึ่งในนักพัฒนาของ Cardano ได้ออกการเปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการอัปเกรดว่า เครือข่าย Testnet ของ Cardano นั้นได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง เพราะมีปัญหาในเรื่องของความเข้ากันได้กับ Client Software ของบล็อกเชนเวอร์ชันปัจจุบัน โดย Dean กล่าวว่าปัญหานี้อาจนำไปสู่หายนะ หาก IOHK รีบปรับใช้ Vasil Hardfork

“ถ้ามีนาฬิกานิวเคลียร์สำหรับ Cardano เราก็กำลังเข้าใกล้เที่ยงคืนอย่างอันตราย” Dean กล่าว

ในขณะที่แฟน ๆ ของ Cardano กำลังเฉลิงฉลองการเปิดตัว Vasil แต่โทเค็น ADA ของเครือข่ายไม่สามารถตอบสนองได้ดีเท่าที่ควร ในช่วงก่อนการเปิดตัวการอัปเกรดครั้งสำคัญ โดยจากข้อมูลของ CoinGecko ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบัน ADA มีการซื้อขาย อยู่ที่ 0.44 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับราคาที่ลดลงถึง 0.4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จนทำให้ราคา ADA ซื้อขายอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกันยายน 2021 ถึง 85.6%

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้


ที่มา: cryptobriefing