<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาว Reddit ตั้งคำถาม หาก SEC มองดอกเบี้ยคือหลักทรัพย์ เงินปล่อยเช่าต้องเป็นหลักทรัพย์ด้วยไหม ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากเหตุการณ์ที่ SEC ประกาศแย้มเป็นนัย ๆ ว่า สกุลเงินคริปโตสกุลใดก็ตามที่สามารถสร้างดอกเบี้ยได้ สกุลเงินนั้นก็ว่าเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์นั้น ทำให้เกิดคำถามในหมู่ชาว reddit ว่า หากคริปโตที่ Stake และได้รับดอกเบี้ยเข้าข่ายถือเป็นหลักทรัพย์ เช่นนั้นแล้ว การปล่อยเช่าอพาร์ทเม้นท์ หรืออพาร์ทเม้นท์ที่สามารถสร้างดอกเบี้ยได้เช่นกัน เงินดอกเบี้ยเหล่านี้จะถือเป็นหลักทรัพย์ด้วยรึเปล่า

ซึ่งเจ้าของโพสต์ได้เปรียบเทียบเอาไว้ว่า หากอพาร์ทเม้นท์ที่สามารถสร้างดอกเบี้ยได้กลายเป็นหลักทรัพย์นั้น หมายความว่า เจ้าของอพาร์ทเม้นท์จะถือเป็นผู้ออกหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้มีการจดทะเบียนกับ SEC เนื่องจากเจ้าของอพาร์ทเมนท์เองไม่ได้ทำงานใด ๆ เพื่อก่อให้เกิดรายได้ แต่พวกเขาซื้ออพาร์ตเมนต์แล้วปล่อยให้คนอื่นเช่า ดังนั้นผู้เช่าเป็นคนจ่ายค่าเช่า หากอิงตามกฎของ Howey 

แน่นอนว่าโพสต์ดังกล่าวได้ดึงดูดให้ชาว reddit เข้ามาร่วมแสดงความเห็นกันอย่างหลากหลาย ตั้งแต่ความเห็นเชิงเหน็บแนมเช่น “แฟลตหนึ่งห้องนอน : ดูสิ! ตอนนี้ผมเป็นคริปโตแล้วนะ !” ไปจนถึงความเห็นจริงจังที่มีแสดงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

สมาชิก Reddit รายหนึ่งนามว่า BrandenKeck ได้แสดงความเห็นที่น่าสนใจเอาไว้ว่า กรณีของคริปโตที่ถูกแปรสภาพให้กลายเป็นหลักทรัพย์นั้นไม่ได้ถือเป็นเรื่องใหญ่อย่างที่คิด และเห็นได้ว่าทางรัฐบาลจำเป็นต้องมีการกำหนดนโยบายที่เหมาะสม เนื่องจากในปัจจุบัน คริปโตเคอร์เรนซีถูกนำไปปรับใช้อย่างแพร่หลาย

ด้านสมาชิก Reddit อีกรายอย่าง GuitarAndCookies ได้ให้ความเห็นว่า การเปรียบเทียบในครั้งนี้ถือว่าผิดจากต่อหลักความเป็นจริง เนื่องจากการปล่อยเช่าอพาร์ทเม้นท์ไม่ใช่การลงทุน และไม่มีใครได้รับสินทรัพย์จากการเช่าซื้อนี้ เป็นเพียงสัญญาเช่าเท่านั้น 

เช่นเดียวกับ สมาชิก BadVladMY ที่มองว่า คนที่เข้ามาอ่านส่วนมากนั้นหวาดระแวงจนเกินไป

ในขณะที่สมาชิก Dwarfdeaths แสดงความเห็นว่า การซื้อที่ดินเพื่อสร้างอพาร์ทเม้นท์นั้นถือเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่ง จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ที่ดินมีราคาสูง และยังสามารถปล่อยให้ผู้อื่นเข้ามาเช่าเพื่อหวังผลกำไรได้อีกด้วย

โพสต์ดังกล่าวถือว่าเป็นการแสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันมีความกระตือรือร้นอย่างมากต่อนโยบายที่ออกโดย SEC  และมีการถกเถียงกันว่าอพาร์ทเม้นท์สามารถกลายเป็นหลักทรัพย์ได้หรือไม่

โดยหลักทรัพย์นั้นมีความแตกต่างจากสินทรัพย์คือ ในขณะที่สินทรัพย์เป็นทรัพย์สินส่วนบุคคลที่ไม่ขึ้นตรงต่อผู้ใดนอกจากเจ้าของ หลักทรัพย์จะเป็นการถือกรรมสิทธิ์ร่วม เห็นได้ชัดจากการถือหุ้นของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

ในกรณีของอพาร์ทเม้นท์ที่ไม่ได้มีการถือหุ้นหรือเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมของผู้เช่า ดังนั้นจึงอาจไม่สามารถแปรสภาพเป็นหลักทรัพย์ได้ ต่างจากคริปโตเคอร์เรนซี่ ที่การถือครองเหรียญคริปโตมีลักษณะคล้ายกับการถือหุ้นของบริษัท

แน่นอนว่าโพสต์ดังกล่าวถือเป็นการแสดงความคิดเห็นเชิงเหน็บแนม SEC เท่านั้น แต่ทว่าความคิดเห็นที่ถูกแสดงบนโพสต์นี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ชาวอเมริกันจริงจังกับเรื่องนโยบายของภาครัฐมากขนาดไหน


ที่มา: https://www.reddit.com/r/CryptoCurrency/comments/xk4enk/if_you_rent_your_apartment_out_and_receive_rent/