<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Metaverse ของ Meta อาจไม่ได้ไปต่อ ! หลัง Tiktok เปิดตัวแว่น VR เตรียมขายในเอเชีย – ยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บางทีอาจถึงเวลาแล้วที่ Meta จะรู้สึกกลัวการมีอยู่ของ TikTok ในตลาดโซเชียลมีเดีย เพราะบริษัทสตาร์ทอัพในจีนอย่าง Pico ที่ถูก ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok เข้าซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว ได้เปิดตัวแว่น VR ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Pico 4 ไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ByteDance ได้เผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับฟังก์ชันของ Pico 4 ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อกับ PC ได้ ทั้งยังมีขนาดเล็กกว่าและเบากว่า Pico Neo3 Link ที่เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม โดยมีน้ำหนักเพียง 295 กรัมเมื่อไม่มีสายรัด แต่มีหน่วยความจำเพิ่มขึ้น 8GB จอแสดงผลความละเอียดสูงถึง 2,160 x 2,160 pixels และมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานถึง 3 ชั่วโมง

Leland Hedges ผู้จัดการทั่วไปของ Pico EMEA อธิบายว่า Pico 4 เป็นแว่น VR ตัวแรกสำหรับผู้ใช้ใหม่หลายกลุ่ม มุ่งเน้นการผสมผสานระหว่างการเล่นเกม ฟิตเนส และวิดีโอ โดยทำงานร่วมกับ SteamVR บน PC และร้านแอพ Pico โดยเฉพาะ รวมทั้งในปี 2023 ที่กำลังจะมาถึง Pico 4 จะสามารถเชื่อมต่อบัญชี TikTok ของผู้ใช้งานเข้ากับแอปวิดีโอ Pico เพื่อดูวิดีโอแบบสั้นได้ใน Pico 4

นอกจากนี้ผู้ซื้อยังสามารถเลือกขนาดพื้นที่เก็บข้อมูลได้จาก Pico 4 ทั้ง 2 รุ่น คือ รุ่น 128GB ราคา 425 ดอลลาร์ (ประมาณ 15,800 บาท) และรุ่น 256GB ราคา 492 ดอลลาร์ (ประมาณ 18,300 บาท)

เมื่อเปรียบเทียบกับ Quest 2 ของ Meta ที่กำลังจะเปิดตัวในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ หลายคนต่างให้ความเห็นตรงกันว่า Pico 4 มีความโดดเด่นกว่าทั้งในด้านเทคโนโลยี ความจุ และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ อีกทั้ง Pico 4 ยังถูกมองว่าเป็นแว่น VR ที่ราคาไม่แพงมาก แต่มีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการใช้เพื่อเล่นเกมและรับชมความบันเทิงต่าง ๆ ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่าผู้คนจะไม่ได้ให้ความสนใจกับ Quest 2 มากเท่าที่ควรหลังจากเปิดตัว

Pico 4 จะเปิดตัวในญี่ปุ่น เกาหลี และ 13 ประเทศในยุโรป รวมถึงสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และอิตาลี โดยสมาชิก Pico Neo3 Link รุ่นเบต้าจะได้รับระยะเวลาสั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนในประเทศเหล่านี้ ก่อนการเปิด Pre-Order และการวางจำหน่ายทั่วไป หลังจากนั้นจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ตลาดจีน ในวันที่ 27 กันยายน และจะเปิดตัวในสิงคโปร์กับมาเลเซียในปลายปีนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ Pico 4 ของทาง Pico สามารถสั่งซื้อสินค้าแบบ Pre-Order ได้ในเดือนตุลาคมนี้ โดยสินค้าจะถูกจัดส่งตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคมเป็นต้นไป

Metaverse ของ Meta อาจไม่ได้ไปต่อ

เป็นไปได้ว่าการรุกคืบเข้ามาของ Tiktok นั้นอาจส่งผลกระทบต่อโลก Metaverse ของ Meta ที่อาจจะไปได้ไม่สวยนัก ทั้งแรงกดดันในด้านการแข่งขันและผลประกอบการของ Meta ที่กำลังย่ำแย่ อาจทำให้ Meta ต้องพ่ายแพ้ในศึก Metaverse ครั้งนี้

ที่มา: thevergeCatDumb