<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การอัพเกรด Vasil Hardfork ของ Cardano ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระบวนการอัพเกรดตัว hard fork ที่ชื่อว่า Vasil ของ Cardano ที่จะกินเวลา 5 วันได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ โดยซึ่งมูลนิธิ Cardano กล่าวว่าสิ่งนี้เป็นการจะปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่าย

Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้งของ Cardano อธิบายว่าการอัพเกรดครั้งนี้ถือเป็นการอัพเดทที่ยากที่สุดที่นักพัฒนาทำตั้งแต่เปิดตัวโครงการในปี 2560

เมื่อมีการ hard fork เกิดขึ้น จะมีการเปลี่ยนแปลง code ที่สำคัญในเครือข่าย และส่งผลทำให้มีการเปลี่ยนแปลง blockchain ของเหรียญนั้น ๆ ตามไปด้วย สิ่งนี้ทำให้ผู้ที่รันเครือข่ายดังกล่าวต้องมีการปรับตัวตามเป็นเวอร์ชันเดียวกัน มิเช่นนั้นจะใช้การด้วยกันไม่ได้

ตัวอย่างเช่น มีฮาร์ดฟอร์คเกิดขึ้นบนเครือข่าย Ethereum เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สิ่งนี้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกลไกฉันทามติจาก proof-of-work เป็น proof-of-stake ซึ่งนักขุดที่เคยขุด ก็จะไม่สามารถขุดได้อีกต่อไป

แต่ฮาร์ดฟอร์กของ Vasil จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี hard fork combinator ของ Cardano ซึ่งผู้พัฒนากล่าวบน Twitter ว่ามันจะไม่มีการสูญเสียข้อมูลใด ๆ จากบล็อกเชนตัวเก่า

Frederik Gregaard ซีอีโอของ Cardano Foundation บอกกับ Decrypt ในอีเมลว่าประโยชน์หลักของฮาร์ดฟอร์ก Vasil คือการลดเวลาการทำธุรกรรมลง

“Vasil จะยกระดับความสามารถในการทำสัญญาอัจฉริยะของ Cardano ผ่าน Plutus V2 ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นให้กับแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะที่ทรงพลังอยู่แล้ว” เขากล่าว “ในที่สุด มันจะลดต้นทุนการดำเนินการสคริปต์และขนาดธุรกรรม รวมทั้งปรับปรุงปริมาณงานด้วย”

การฮาร์ดฟอร์ก Vasil และอัปเกรดเป็นภาษาสคริปต์ Plutus จะแล้วเสร็จในวันที่ 27 กันยายน โดยเป็นไปได้ว่าหลังจากนี้ไปการเขียนสัญญาอัจฉริยะของ Cardano จะใช้โค้ดน้อยลง และนั่นทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมก่อนที่มันจะถูกส่งไปอยู่ใน block หรือแต่ละธุรกรรมในเครือข่ายต่ำลง

การอัพเกรดครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญต่อโครงการ DeFi บนเครือข่าย Cardano อย่างเช่น Indigo Protocol ที่ก่อนหน้านี้มีการทดสอบรันอยู่บน Vasil testnet มาแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

Indigo สามารถผู้ใช้แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ในรูปแบบสังเคราะห์ เช่น หุ้น TSLA โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของจริง ๆ ผู้ใช้สามารถซื้อและแลกเปลี่ยน iTSLA ซึ่งที่มีหุ้น TSLA มาค้ำไว้ ผ่าน Indigo

“ค่าธรรมเนียมของ Cardano ที่เกิดขึ้นโดยผู้ใช้ Indigo ได้ลดลงอย่างมากโดยการลดจำนวนโอเวอร์เฮดของสคริปต์สำหรับการอ่านข้อมูลจากบล็อคเชน” กล่าวโดยทีมงานของ Indigo