<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนถือสิทธิบัตรด้าน Blockchain คิดเป็น 84% ของทั้งหมด แต่อย่าเพิ่งตกใจไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การผลักดันเทคโนโลยีบล็อคเชนของจีนเริ่มมีขึ้นหลังจากปี 2019 เมื่อประธานาธิบดี Xi Jinping เรียกร้องให้บริษัทจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีมาเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในเทคโนโลยีดังกล่าว

ประเทศจีนถือสิทธิบัตรด้าน Blockchain คิดเป็น 84% ของทั้งหมดที่ยื่นทั่วโลก อ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดที่แบ่งปันโดยรัฐบาล

แม้ว่ารัฐบาลจีนจะไม่ชอบตลาดสกุลเงินดิจิตอล แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนเทคโนโลยีบล็อคเชนและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนอย่างแข็งขันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้นสิทธิบัตรบล็อคเชนที่พวกเขามีจึงสูงอย่างไม่น่าแปลกใจ

ประธานาธิบดี Xi Jinping ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมเทคโนโลยีบล็อกเชนในปี 2019 ประธานาธิบดีเรียกร้องให้พลเมือง บริษัทเทคโนโลยี และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของระบบนิเวศมีส่วนร่วมและสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีนี้อย่างแข็งขัน เนื่องจากจะมีบทบาทสำคัญในอนาคตของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งต่อไป

ก่อนหน้านี้บริษัทจีนได้ยื่นสิทธิบัตรบล็อคเชน 4,435 รายการภายในหนึ่งปีหลังจากประธานาธิบดี Xi Jinping ประกาศรับรองอุตสาหกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ตัวเลขจากแหล่งอื่นเผยว่าจีนมีการขอยื่นสิทธิบัตรที่คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของทั้งโลกระหว่างปี 2558 ถึงมิถุนายน 2564 ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้

ตัวเลขดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันอังคารโดย Wang Jianwei รองผู้อำนวยการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ยื่นคำขอรับสิทธิบัตรเหล่านี้

ในขณะที่จีนมีคำขอรับสิทธิบัตรบล็อคเชนมากที่สุด อัตราการอนุมัติก็ต่ำมาก โดยมีเพียง 19% ของคำขอทั้งหมดที่ได้รับการอนุมัติ ตามรายงานของ South China Morning Post

สิ่งสำคัญอีกประการที่ควรทราบในที่นี้คือ จีนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจมากนัก ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับที่เทคโนโลยีบล็อกเชนใช้ สิ่งนี้เห็นได้ชัดเจนจากการพัฒนาหยวนดิจิทัลของประเทศ ซึ่งธนาคารกลางได้พัฒนาสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติบนบล็อกเชนเวอร์ชันที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาล แทนที่จะใช้วิธีเครือข่ายแบบกระจายแบบเดิม

ที่มา: Cointelegraph