<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin คาดว่าเหรียญ Zcash และเหรียญ Dogecoin จะเปลี่ยนไปใช้ Proof-of-Stake ตามเขา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum คาดการณ์ว่าระบบ Blockchain ของเหรียญ Zcash และเหรียญ Dogecoin จะเปลี่ยนไปใช้กลไกการทำงานแบบ Proof-of-Stake ในอนาคต

นาย Buterin ได้กล่าวในงาน Mainnet Blockchain ว่าเหรียญ Zcash และเหรียญ Dogecoin อาจจะเดินตามรอยเหรียญ Ethereum ที่ในที่สุดก็เปลี่ยนไปใช้กลไกการทำงานแบบ Proof-of-Stake 

โดยนาย Vitalik Buterin ได้ตอบคำถามที่ว่าถามว่า “ทุกเครือข่ายควรเปลี่ยนไปใช้ระบบ PoS หรือไม่” ดังนี้

“ผมว่าควร ผมคาดหวังว่าระบบ Proof-of-Stake จะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และผมหวังว่าเหรียญ Zcash และเหรียญ Dogecoin จะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Proof-of-Stake ในไม่ช้า”

เมื่อวันที่ 15 กันยายน Ethereum ได้ผ่านการอัพเกรด The Merge ที่ใครหลายคนรอคอย และได้เปลี่ยนกลไกฉันทามติจากระบบ Proof-of-Work ไปเป็นระบบ Proof-of-Stake หลังจากการพัฒนามาหลายปี และจากรายงานของ Ethereum Foundation ได้ระบุว่า การเปลี่ยนไปเป็นระบบ Proof-of-Stake ของ Ethereum จะทำให้ Ethereum ใช้พลังงานลดลงถึง 99.9%

หลังจากหลังทีมงานที่อยู่เบื้องหลังเหรียญ Zcash และ Dogecoin ก็ได้แสดงความสนใจที่จะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Proof-of-Stake

ในช่วงกลางปี 2021 บริษัท Electric Coin Company ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเหรียญ Zcash ได้เขียนบล็อกโพสเกี่ยวกับการรายระเอียดวิธีการในการพัฒนาไปสู่ระบบ PoS

Dogecoin ก็มีแนวคิดที่คล้ายกัน แต่อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงระบบฉันทามตินั้นพูดง่าย แต่ทำยาก มันจำเป็นที่จะต้องมีการพูดคุยกับชุมชนว่าการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลกระทบต่อเครือข่ายอย่างไร

ทั้งเหรียญ Zcash และเหรียญ Dogecoin ต่างก็เป็นเหรียญ Cryptocurrency ที่ทำงานด้วยระบบ Proof-of-Work อันดับต้น ๆ เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาด โดยทั้ง 2 เหรียญ เป็นสินทรัพย์ที่ใช้ฮาร์ดแวร์ในการขุด และใช้พลังงานจำนวนมากในการประมวลผลบล็อกใหม่

ในทางกลับกัน ระบบฉันทามติแบบ Proof-of-Stake อาศัยการตรวจสอบจากผู้นำเหรียญมา Stake บนเครือข่าย ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการใช้ไฟฟ้าและฮาร์ดแวร์ในการตรวจสอบ
Source : The Block